SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tìm thấy 'dấu hiệu sự sống' trên sao Kim

16:15, 17/09/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu thiên văn học mới đây đã công bố 1 nghiên cứu trên tạo chí Nature Astronomy về việc phát hiện 1 loại khí có tên phosphine tồn tại bên trong các đám mây của sao Kim - 1 dấu hiệu cho thấy khả năng về sự tồn tại của các vi sinh vật trên hành tinh này.

Sao Kim  luôn là hành tinh giữ kỷ lục về điều kiện môi trường khắc nghiệt và thường được mô tả như "địa ngục" với nhiệt độ ban ngày cao tới mức làm chì tan chảy  và có bầu khí quyển đậm đặc hơn Trái đất 100 lần, bao gồm 85% là khí CO2. Tuy nhiên, mới đây, khi sử dụng kính thiên văn James Clerk Maxwell ở Hawaii (Mỹ) và kính thiên văn hiện đại Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile, một nhóm chuyên gia đã phát hiện dấu vết của phosphine, một loại khí dễ cháy trên Trái đất thường xuất hiện khi các chất hữu cơ phân hủy.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Astronomy, nhóm nhà khoa học nhấn mạnh sự hiện diện của phosphine không chứng minh được tồn tại sự sống trên sao Kim. Tuy nhiên, khi những đám mây xoay quanh bề mặt nóng như thiêu như đốt của sao Kim vốn có tính a-xít cao và do đó phá hủy phosphine rất nhanh, nghiên cứu chỉ ra rằng đã có thứ gì đó tạo ra khí này một lần nữa.

Để tìm hiểu về sự sản xuất khí phosphine, họ đã dựng lên một số mô hình tính toán. Nhóm các nhà khoa học sau cùng kết luận rằng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng về đặc tính hóa học bất thường và không thể giải thích được về sao Kim.

15.9.venus-phosphine

 

Phản ứng về nghiên cứu trên, người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Jim Bridenstine cho biết đây là "bước phát triển có ý nghĩa nhất" trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái đất. Ông nhấn mạnh: "Đã đến lúc ưu tiên cho sao Kim".

Từ lâu, sự tồn tại của sự sống ngoài Trái đất là một trong những câu hỏi quan trọng của khoa học. Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn và nhiều công cụ để tìm kiếm các "chữ ký sinh học" - những dấu hiệu gián tiếp của sự sống trên những hành tinh khác trong Hệ Mặt trời và xa hơn.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".