SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hơn 45.000 chiếc bánh bông lan nghi nhập lậu: Nguy cơ gây hại sức khỏe con người

15:43, 17/09/2020
(SHTT) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện 45.642 chiếc bánh bông lan các loại do nước ngoài sản xuất nhưng không ghi nhãn phụ và không có hóa đơn chứng từ.

Mới đây, Đội QLTT số 4, Đội QLTT số 6 thuộc Cục QLTT Bình Dương phối hợp Đội cảnh sát kinh tế Công an thị xã Tân Uyên phát hiện phương tiện xe tải biển kiểm soát 61C - 442.36 do tài xế Cam Thành Hữu đang dừng đỗ bên đường gần cảng Thạnh Phước thuộc phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, vận chuyển hàng hóa là thực phẩm nghi nhập lậu.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành khám phương tiện, kết quả phát hiện khoảng 45.642 chiếc bánh bông lan các loại (2 tấn) do nước ngoài sản xuất nhưng không ghi nhãn phụ, chưa xuất trình hóa đơn chứng từ (bản chính) liên quan chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của hàng hóa.

banh bong lan

 Hơn 45.000 chiếc bánh bông lan nghi nhập lậu: Nguy cơ gây hại sức khỏe con người

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện 390 đôi giày thể thao hiệu Odidas do nước ngoài sản xuất nhưng không ghi nhãn phụ, không xuất trình được hóa đơn chứng từ ngay thời điểm kiểm tra.

Hiện, Đội QLTT số 4 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ bánh kẹo nhập lậu. Đây là một vấn nạn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe con người.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Phan Thế Đồng - Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng Trường đại học Hoa Sen cho biết các sản phẩm bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng.

Hơn nữa, nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sử dụng, sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Chẳng hạn, nếu trong sản phẩm có dùng chất tạo màu là Brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đã có không ít trường hợp trẻ ăn bánh kẹo bị dị ứng, ngộ độc nhưng cha mẹ lại không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại bánh giá rẻ này.

Hà Trang

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 9 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích