SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện và thu giữ hàng nghìn hộp sữa Hàn Quốc nghi nhập lậu

16:33, 15/09/2020
(SHTT) - Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã phát hiện gần 1.000 hộp sữa Hàn Quốc thường được sử dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam nhưng không có tem nhãn phụ theo quy định, nghi có dấu hiệu nhập lậu có giá trị hàng tỷ đồng.

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội 4 Cục Quản lý thị trường bất ngờ kiểm tra 2 địa điểm tại phố Láng Hạ và phố Lê Quang Đạo. Hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ tại Hàn Quốc được phát hiện cất giữ tại các địa điểm này đều có dấu hiệu là hàng lậu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng. Cơ quan chức năng đang xác định có dấu hiệu hàng lậu. Trong đó, có gần 1.000 hộp sữa Hàn Quốc thường được sử dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam nhưng không có tem nhãn phụ theo quy định.

Với giá bán trung bình tại Việt Nam khoảng 500.000 đồng/hộp sữa cộng với hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng khác thì tổng giá trị của kho hàng này lên tới hàng tỷ đồng.

sua nhap lau

Phát hiện và thu giữ hàng nghìn hộp sữa Hàn Quốc nghi nhập lậu có giá trị hàng tỷ đồng 

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện một căn chung cư tại địa chỉ 88 Láng Hạ là địa điểm trung chuyển của nhiều loại hàng hóa Hàn Quốc nghi nhập lậu vào Việt Nam. Tại đây, lực lượng chức năng cũng tạm giữ hàng nghìn loại thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, mỹ phẩm chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành niêm phong toàn bộ sản phẩm ở cả 2 kho hàng, đồng thời yêu cầu chủ hàng phối hợp để làm rõ.

Theo các chuyên gia, hiện nay hàng giả, hàng nhái thường được làm từ sản phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng rồi phù phép thành hàng “xách tay” bán cho người dùng.

Công thức sản xuất của hầu hết các sản phẩm sữa giả này là đường hóa học (đường nhạt, đường ngọt), bột sữa, chất tạo béo, hương liệu rồi trộn đều và đóng hộp, dán các nhãn hiệu nổi tiếng thành sữa “xách tay”. Thậm chí, các sản phẩm này còn được trộn thêm hương mùi sữa, chất đạm, chất béo giả được mua trôi nổi ở chợ hóa chất để tăng độ “y như thật”.

Hơn nữa, những sản phẩm này hoàn toàn không qua quá trình tiệt trùng, máy hút chân không, tia cực tím hay bất cứ quy trình kiểm nghiệm nào. Chính vì thế, chỉ có người sản xuất mới biết rõ được đấy là sữa thật hay giả, còn người tiêu dùng, thậm chí ngay cả người bán cũng dễ dàng bị lừa nếu như không hiểu rõ nguồn hàng.

Bên cạnh đó, sự thiếu kiểm soát của các cơ quan chức năng đối với hàng “xách tay” trôi nổi trên thị trường khiến cho mặt hàng sữa “xách tay” càng thêm “nhốn nháo”. Hệ quả là không những người tiêu dùng bị móc túi một lượng tiền lớn mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng và quá trình phát triển của con trẻ.

Mai Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.