SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

TikTok chưa tuân thủ 2 yêu cầu về bản quyền tại Việt Nam

10:40, 08/12/2023
(SHTT) - TikTok chưa chấp thuận việc ủy quyền cho pháp nhân Việt Nam để quản lý và xử lý các nội dung vi phạm. Nền tảng này cũng chưa đồng ý triển khai bản quyền nội dung báo chí.

Ngày 7/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã thông tin về việc khắc phục các sai phạm của TikTok theo kết luận kiểm tra được Bộ TTTT công bố hồi đầu tháng 10/2023.

Theo bà Huyền, trong 9 yêu cầu của cơ quan chức năng, nền tảng này đang thực hiện 4 nội dung, 3 nội dung đang thảo luận cách thức triển khai với cơ quan chức năng Việt Nam. 2 nội dung khác, TikTok chưa chấp thuận.

Trong văn bản phản hồi của TikTok, nền tảng này cam kết thực hiện 4 nội dung từ ngày 26/10. Trong đó có vấn đề tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em; vấn đề liên quan đến bản quyền; vấn đề phối hợp thực hiện truyền thông chính sách với Bộ TTTT...

3 nội dung hiện nay TikTok đang triển khai, trao đổi thảo luận với Bộ TTTT gồm cách thức triển khai hiệu quả việc ngăn chặn nội dung tin vi phạm pháp luật; nâng cấp công cụ rà quét thông tin hiệu quả hơn; cải thiện hệ thống kiểm duyệt nội dung, đặc biệt với hình thức livestream.

tiktok3

 

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền cho hay, vấn đề ngăn chặn nội dung vi phạm pháp luật đã và đang được TikTok triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình đó, Cục PTTH&TTĐT đã có những yêu cầu cao hơn đối với TikTok, như việc thực hiện 100% các yêu cầu của Bộ TT&TT về việc xử lý các nội dung vi phạm.

Đoàn kiểm tra đề xuất TikTok gỡ bỏ 100% thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam và có giải pháp ngăn tình trạng nội dung bị đăng lại. Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng của nền tảng mới đạt 94-95%. Ví dụ trong tháng 11, TikTok chặn gỡ 12 nội dung vi phạm (tỷ lệ 92%), xóa 10 tài khoản theo yêu cầu.

 Về tình trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc được bán công khai trên nền tảng, bà Huyền cho biết TikTok đã đăng ký hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương. Do đó, nếu vi phạm, đơn vị kinh doanh trên nền tảng có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải ngừng cung cấp dịch vụ.

Được biết, hiện còn 2 nội dung trong kết luận kiểm tra TikTok chưa chấp thuận. Đó là việc ủy quyền cho pháp nhân Việt Nam để quản lý và xử lý các nội dung vi phạm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. TikTok nêu lý do pháp luật Việt Nam chưa quy định đối với vấn đề này nên chưa có cơ sở thực hiện. TikTok cũng chưa chấp thuận yêu cầu có thỏa thuận với cơ quan báo chí về việc triển khai bản quyền nội dung báo chí đưa trên nền tảng.

Bà Huyền cho biết, với những nội dung TikTok chưa chấp thuận, Bộ sẽ tiếp tục đấu tranh, đàm phán yêu cầu TikTok thực hiện nghiêm các nội dung đã được đoàn kiểm tra yêu cầu.

Trước đó, mạng xã hội video ngắn TikTok bị kiểm tra toàn diện tại Việt Nam từ tháng 5. Theo kết luận hồi tháng 10, TikTok đã lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật tại các máy chủ CDN trong nước, gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin gây hại cho trẻ em.

Ngoài ra, cách thức phân phối, đề xuất dựa trên sự tương tác, sở thích, mối quan tâm của người dùng dễ khiến nội dung vi phạm được lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Là nền tảng cho người trên 13 tuổi, nhưng trẻ chưa đủ tuổi vẫn có thể mở tài khoản.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?