SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thái Nguyên: Tạm giữ hơn 2.500 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu làm giả

15:25, 14/08/2020
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT Thái Nguyên đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện kiểm tra các cửa hàng sách trên địa bàn và phát hiện hơn 2.500 sản phẩm có dấu hiệu làm giả. Hiện số sách trên đã được tạm giữ để tiến hành điều tra theo quy định.

Thực hiện kế hoạch số 151 tỉnh Thái Nguyên ngày 24/12/2019 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thái Nguyên về việc đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020.

Ngày 13/8/2020, Lãnh đạo Cục QLTT Thái Nguyên chỉ đạo Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 2 phối hợp với nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra các cửa hàng sách trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

IMG_1919.JPG

 

Kết quả kiểm tra đồng loạt tại các địa điểm trên địa bàn TP Thái Nguyên, Đội QLTT số 2 phát hiện: Tại cửa hàng sách Tâm Thoa địa chỉ tại số 56 - 58, đường Hoàng Văn Thụ (có 101 quyển sách gồm 7 đầu sách); cửa hàng sách Vũ Sơn địa chỉ tại số 60, đường Hoàng Văn Thụ ( có 305 quyển sách gồm 14 đầu sách); Đội QLTT số 1 phát hiện tại Công ty Phát hành sách Thái Nguyên địa chỉ số 65, đường Hoàng Văn Thụ( có 1143 quyển sách gồm 51 đầu sách). Cùng thời điểm đó một tổ công tác của Đội QLTT số 1 kiểm tra tại siêu thị sách Gang Thép địa chỉ tại số 381/1, đường CMT8, TP Thái Nguyên phát hiện 954 quyển gồm 44 đầu sách.

Toàn bộ số sách giáo khoa trên đều có dấu hiệu giả mạo nhà sản xuất Giáo dục Việt Nam chủ yếu từ lớp 2 đến lớp 9 như sách Tiếng anh, sách Lịch sử, sách Mỹ thuật, sách Tin học, sách thực hành Kỹ năng sống, sách bài tập rèn luyện kỹ năng sống.

Đáng chú ý, số sách này được trà trộn xếp xen kẽ với sách thật thành từng bộ và xếp xen kẽ trên kệ bán cùng sách. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ số sách trên và hoàn thành các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật.

IMG_1933.JPG

 

Trước thực trạng sách giáo khoa không qua kiểm định được các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi như dán mã vạch, tem chống hàng giả, khiến người tiêu dùng khó phân biệt, các bậc phụ huynh khi mua sách cho con em mình, cần xem xét lựa chọn sách giáo khoa có nguồn gốc rõ ràng để mua được sách đảm bảo chất lượng.

Trong thời gian tới, Cục QLTT Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm đối với hoạt động in ấn, phát hành, lưu thông xuất bản phẩm, sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh.

Cùng trong ngày 13/8, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có xe ô tô BKS: 22A-108.51 đang lên xuống hàng tại khu vực trường tiểu học Đội Cấn, P. Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên trong đó có các mặt hàng khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội QLTT số 1, Cục QLTT Thái Nguyên phối hợp với phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra xe hàng.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu lái xe là Nguyễn Đức Duy, sinh năm 1992, có hộ khẩu thường trú tại: Tổ 8, phường Ỷ La, TP. Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang kiêm chủ hàng xuất trình giấy tờ liên quan đến 2 thùng hàng trong đó có 100 hộp khẩu trang y tế 4 lớp nhãn hiệu Quang Anh và Hồng Ngọc với mỗi hộp là 50 chiếc/hộp, tổng cộng là 5.000 chiếc khẩu trang.

IMG_1978.JPG

 

Quá trình làm việc, ông Nguyễn Đức Duy khai nhận đã mua của một đối tượng qua mạng xã hội với mục đích làm từ thiện và bán kiếm lời mà không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số khẩu trang nói trên. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ hàng hóa và yêu cầu ông Nguyễn Đức Duy về tại trụ sở Đội QLTT số 1 để làm rõ.

Hiện nay, Đội QLTT số 1 đang trong quá trình hành hoàn thiện các thủ tục hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thái Nguyên

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.