SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Tết này về Hội An ghé thăm làng lụa

10:30, 09/02/2024
Cách phố cổ Hội An gần 3 km, làng lụa Hội An (28 Nguyễn Tất Thành, TP Hội An) là nơi thích hợp để du khách ghé thăm khi đặt chân đến Quảng Nam.

Chỉ với 50.000 đồng, du khách được trải nghiệm tour tái hiện nghề truyền thống trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa của mảnh đất Quảng Nam. Không chỉ vậy, du khách còn được thưởng thức những ly dâu tằm trong không gian vừa cổ kính, vừa mang nét hiện đại.

Làng lụa Hội An đưa vào hoạt động từ năm 2012, được lấy cảm hứng từ câu chuyện khi Hội An còn là thương cảng sầm uất nhất Đông Nam Á.

langlua

 Làng lụa Hội An được phủ đầy bởi những mảng xanh mang đến cho du khách sự dễ chịu. 

Không chỉ giữ được nét nhà cổ kính, làng lụa còn là nơi lưu giữ được giống dâu Chăm Pa cổ.

Được sưu tầm trên vùng núi Quế Sơn và đưa về trồng từ đầu năm 2012, cây dâu Chăm Pa có hơn trăm năm tuổi, điểm độc đáo là lá cây sẻ hình chân chim. Khi chưa cắt cành, cây cao hơn 10 m, tỏa tán lá xum xuê che mát cả một vùng.

langlua1

 Con tằm được chăm sóc cẩn thận để ra kén. 

Đến làng lụa, du khách được tận mắt chứng kiến những công đoạn từ trồng dâu, ươm tơ,... đến kéo sợi qua bàn tay khéo léo của những người thợ. Kén sẽ được luộc lên qua nhiều giờ, sau đó người thợ dùng tay kéo kén, tạo ra những sợi tơ mỏng và dai. Công việc này luôn đòi hỏi phải có hai người, một người kéo kén và một người quay tơ.

langlua2

 Kén sẽ được nấu trong nước sôi để cho ra sợi tơ.

Không chỉ vậy, du khách còn được hướng dẫn viên chỉ cách phân biệt từng loại chất liệu tafta, gấm, đũi thô,...

langlua4

 Làng lụa còn có những khung cửi dệt truyền thống.

Những vuông lụa Mã Châu nhẹ nhàng, mịn màng, nhiều màu sắc ở khu trưng bày được ví như "bảo tàng sống" của nghề dệt lụa. Khách đến thăm quan có thể mua về làm quà tặng.

z5139209764006_d59a94ac85c3281ba9b370735b4683e5

 Xưởng dệt Cửu Diễn được dựng lại như nhắc nhớ về công ơn của ông.

Tại làng lụa, xưởng dệt Cửu Diễn cũng được dựng lại để tôn vinh ông Cửu Diễn - tên thật là Võ Dẫn. Những năm 30 của thế kỉ 20, những người thợ dệt ở Quảng Nam sử dụng khung cửi dệt bằng tay truyền thống, tốn nhiều sức lực nhưng năng suất thấp, chỉ được 3,5-4 m. Sau khi được nhìn thấy máy dệt của người Hoa và người Pháp, ông về quê và tạo ra chiếc máy dệt có cấu tạo riêng. Từ đó, chiếc máy dệt mới giúp ngành dệt ở Quảng Nam phát triển hơn bao giờ hết.

Một số hình ảnh ở làng lụa Hội An:

z5139204273396_130749a1c71593280999acf0946c9312

 Trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa là nghề truyền thống có từ lâu đời ở tỉnh Quảng Nam.

langlua6

 Làng lụa Hội An được mệnh danh là "bảo tàng sống" về các giống dâu cùng cách thức dệt thủ công. 

langlua7

 Những người thợ dệt khéo léo và cẩn thận để tạo ra những tấm lụa.

langlua8

 Khách được phân biệt từng loại chất liệu ở cuối tour trải nghiệm.

langlua9

 Những vuông lụa mịn màng, đầy màu sắc và hoa văn.

langlua11

 Những chiếc khăn lụa kì công được làm hoàn thiện.

Võ Liên

Tin khác

Giải trí 15 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 15 giờ trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.