SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Rap Việt All Star Concert phủ nhận cáo buộc vi phạm bản quyền 'Ký ức Hội An'

07:59, 27/10/2023
(SHTT) - Mới đây, Công ty cổ phần Vie Channel, chủ sở hữu của Rap Việt All Star Concert 2023 đã có email khẳng định không vi phạm bản quyền Công ty cổ phần Gami Hội An, đơn vị giữ bản quyền show diễn 'Ký ức Hội An'.

Trước đó, nhận định màn biểu diễn 'Khúc ca vàng' được thực hiện bởi rapper Mikelodic và các diễn viên múa trong chương trình Rap Việt All Star Concert 2023 do Công ty Vie Chanel (trực thuộc DatViet VAC) ghi hình đêm 7/10 vừa qua đã vi phạm nghiêm trọng quyền tác giả đối với show diễn Ký ức Hội An, Công ty cổ phần Gami Hội An - đơn vị đang giữ bản quyền chương trình thực cảnh Ký ức Hội An đã gửi email yêu cầu Vie Chanel xin lỗi và xin phép sử dụng bản quyền hình ảnh công khai của Ký ức Hội An.

387797974_642272438014655_7880597537199582663_n

Màn biểu diễn 'Khúc ca vàng' được thực hiện bởi rapper Mikelodic và các diễn viên múa trong chương trình Rap Việt All Star Concert 2023 bị tố vi phạm bản quyền show Ký ức Hội An

Phía Ký ức Hội An liên tục gửi công văn đến Công ty Vie Chanel với thiện chí giải quyết sự vụ này bằng việc công khai thừa nhận và xin lỗi đã vi phạm quyền tác giả đối với các tác phẩm trong show Ký ức Hội An, yêu cầu phải có trích dẫn "có sử dụng một số trích đoạn của show Ký ức Hội An khi tiết mục Khúc ca vàng được phát sóng.

Tuy nhiên, trong thư phản hồi, Công ty Vie Chanel khẳng định không có sự sai phạm đối với bản quyền show diễn Ký ức Hội An dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm cả hình ảnh, vũ đạo biểu diễn, kết cấu sân khấu và hình ảnh trang phục.

Theo đó, công ty này khẳng định Ký ức Hội An chưa có đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ thuyết phục nào để chứng minh về việc vi phạm này. Công ty này còn cho rằng Ký ức Hội An có sự nhầm lẫn về hành vi vi phạm Quyền tác giả đối với tiết mục Khúc ca vàng trong chương trình Rap Việt All Star Concert 2023.

Được biết, sau nhiều lần trao đổi nhưng không tìm được tiếng nói chung, Công ty cổ phần Gami Hội An hiện đang nhờ đến sự tham gia của luật sư nhằm xúc tiến các thủ tục pháp lý để buộc phía 'Rap Việt All Star Concert 2023' đưa ra lời xin lỗi.

Dù rằng trước đó, trong công văn gửi cho phía Vie Chanel, Ký ức Hội An đã đưa ra các lập luận, dẫn chứng về Quyền tác giả đang được bảo hộ bởi Cục Bản quyền tác giả như: Những nhân vật mặc áo dài trắng đầu đội nón đèn LED bước ra với nhịp điệu bước đi, hai tay chắp phía sau lưng của Rap Việt All Star Concert 2023 cũng y hệt trong show Ký ức Hội An. Ngoài ra, màn vũ đạo tại tiết mục Khúc ca vàng còn vi phạm quyền tác giả về trang phục biểu diễn với hình ảnh áo dài và nón lá gắn đèn LED.

3

Những hình ảnh tại show diễn thực cảnh Ký ức Hội An do Công ty cổ phần Gami Hội An nắm giữ bản quyền

Về việc phía Vie Chanel cũng viện dẫn một số hình ảnh được sử dụng vũ đạo tạo sóng nước, khối tròn kết hợp với áo dài và nón lá được tổ chức vào năm 2016, Ký ức Hội An cho rằng các chương trình được tổ chức từ năm 2016 (trước thời điểm năm 2021 mà Ký ức Hội An được bảo hộ theo pháp luật) mà phía Vie Chanel sử dụng để phản bác sự vi phạm của mình là hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở pháp luật.

Với việc Vie Chanel viện dẫn một số chương trình biểu diễn tại Trung Quốc có sử dụng hình ảnh nón lá phát sáng. Cụ thể là show diễn thực cảnh tại Trung Quốc Ấn tượng Tây Hồ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu vào năm 2009 và tiết mục Picking Tea của Hangzhou Trung Quốc vào năm 2016, phía Ký ức Hội An cho rằng việc viện dẫn này là không hợp lý và thiếu cơ sở phản bác sự vi phạm của mình.

387044244_642397581335474_3299468572020307673_n-320x1024

Bài đăng của Giám đốc Ký ức Hội An tố tiết mục 'Khúc ca vàng' của MIKEMELODIC tại Rap Việt All Star Concert 2023 đạo nhái 

Về luận điểm chương trình khai mạc Seagames 31 được tổ chức đêm 12/5/2022 có một số đoạn sử dụng hình ảnh trang phục và kết cấu sân khấu của Ký ức Hội An, Gami Hội An khẳng định, các nội dung này đã được Ban tổ chức chương trình khai mạc Seagames 31 xin phép và nhận được sự chấp thuận của Ký ức Hội An về việc sử dụng các hình ảnh và kết cấu sân khấu này.

"Mặc dù là chương trình quốc gia nhưng Tổng đạo diễn và Ban tổ chức vẫn tiến hành làm việc, xin phép Ký ức Hội An trước khi thực hiện chương trình. Đây là thể hiện của tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tôn trọng Quyền tác giả mà bất kỳ chương trình biểu diễn, nhà sản xuất hay công ty truyền thông nào tại Việt Nam cũng nên có trong quá trình làm việc và sáng tạo", đơn vị sở hữu Ký ức Hội An cho biết.

Công ty cổ phần Gami Hội An khẳng định: "Vie Chanel đưa ra luận điểm cho thấy sự vi phạm rõ rệt về Quyền tác giả, sự thiếu tìm hiểu trong quá trình làm việc". 

Mặc dù Vie Channel đã gửi email phủ nhận cáo buộc vi phạm, nhưng hiện nay phía Gami Hội An vẫn bảo lưu quan điểm màn biểu diễn 'Khúc ca vàng' được thực hiện bởi rapper Mikelodic và các diễn viên múa trong chương trình Rap Việt All Star Concert 2023 do Công ty Vie Chanel (trực thuộc DatViet VAC) ghi hình đêm 7/10 vừa qua đã vi phạm nghiêm trọng quyền tác giả.

Chia sẻ với Báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Hà - đại diện công viên Ký ức Hội An cho biết, những hình ảnh nêu trên đã được Ký ức Hội An bảo hộ theo giấy chứng nhận số 6261/2021/QTG bởi Cục Bản quyền tác giả.

Gami Hội An cũng khẳng định, Rap Việt All Star Concert 2023 là chương trình biểu diễn có bán vé, có doanh thu và thu về lợi nhuận, do đó, các hành vi sao chép, dù là dưới bất kỳ hình thức nào, xuất hiện trong chương trình mà không xin phép là sự vi phạm luật Sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả.

Công ty cổ phần Gami Hội An cho rằng mọi hành vi sao chép, cắt xén tác phẩm mà không có sự xin phép là hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với các tác phẩm đang được bảo hộ bởi Cục Bản quyền tác giả theo quy định tại Điều 19, 20 và 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022.

Hiện, phía Ký ức Hội An đã nhờ luật sư xúc tiến các thủ tục pháp lý để buộc "Rap Việt All Star Concert 2023" đưa ra lời xin lỗi.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).