SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Làm rõ vụ việc 'Rap Việt All Star Concert' bị tố vi phạm bản quyền 'Ký ức Hội An'

15:24, 20/10/2023
(SHTT) - Mới đây, ông Nguyễn Xuân Hà, đại diện đảo Ký ức Hội An, đơn vị đang giữ bản quyền chương trình thực cảnh "Ký ức Hội An" cho hay đã gửi công văn đến Công ty cổ phần Vie Chanel để yêu cầu đơn vị này xin lỗi, xin phép sử dụng bản quyền hình ảnh công khai của "Ký ức Hội An"

Theo ông Nguyễn Xuân Hà, trong chương trình Rap Việt All Star Concert 2023 (gọi tắt là Rap Việt Concert) vào đêm 7/10, tiết mục Khúc ca vàng đã vi phạm bản quyền (về vũ đạo và hình ảnh trang phục) của show diễn này.

Cụ thể, theo ông Hà, màn biên đạo tiết mục Khúc da vàng được trình diễn bởi rapper Mikelodic và các diễn viên múa trình diễn đã có sự sao chép từ màn 1: Sinh mệnh và màn 5: Áo dài.

Đại diện vở diễn thực cảnh Ký ức Hội An chia sẻ: sự sao chép này lấy từ phút 2'41'' (cảnh bước đi của các diễn viên), phút thứ 52'48'' (cảnh các diễn viên tạo sóng nước), phút thứ 54'20'' (cảnh các diễn viên tạo khối tròn) của vở Ký ức Hội An.

ky uc hoi an

 Màn trình diễn Thanh âm da vàng của rapper Mikelodic tại Rap Việt All-Star Concert 2023 diễn ra tối 7/10 tại SECC 

Ngoài ra, theo đại diện vở diễn Ký ức Hội An, màn vũ đạo tại tiết mục trên còn có sự vi phạm bản quyền nghiêm trọng liên quan đến trang phục biểu diễn với hình ảnh áo dài và nón lá gắn LED.

Được biết, Ký ức Hội An là show diễn thực cảnh được ra mắt từ ngày 18/3/2018 và đã được đông đảo công chúng biết đến thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như trải nghiệm trực tiếp tại đảo Ký ức Hội An.

Từ năm 2021, toàn bộ nội dung kịch bản, hình thức vở diễn, bộ hình thức thể hiện các mẫu trang phục đều đã được đăng ký bảo hộ Sở hữu trí tuệ bởi Cục Bản quyền tác giả, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Kịch bản show diễn thực cảnh Ký ức Hội An được chứng nhận và bảo hộ theo Giấy chứng nhận số 8452/2021/QTG, cấp phép ngày 24/11/2021.

Vở diễn sân khấu Ký ức Hội An được chứng nhận và bảo hộ theo Giấy chứng nhận số 6684/2021/QTG, cấp phép ngày 4/10/2021.

Bộ hình thức thể hiện các mẫu trang phục của show diễn "Ký ức Hội An" đã được chứng nhận và bảo hộ theo Giấy chứng nhận số 6261/2021/QTG, cấp phép ngày 30/8/2021 bởi Cục Bản quyền tác giả.

ky uc hoi an1

Vở diễn thực cảnh "Ký ức Hội An" - Ảnh: Đảo Ký Ức Hội An cung cấp 

Ông Nguyễn Xuân Hà cũng cho hay, ngay sau khi phát hiện sự việc, ngày 10/10, ban điều hành Đảo Ký Ức Hội An đã gửi công văn (lần thứ nhất) tới Công ty Vie Chanel (trực thuộc DatViet VAC), đơn vị thực hiện chương trình Rap Việt Concert.

 "Tuy nhiên, trong email phản hồi gửi tới Đảo Ký Ức Hội An sau đó, đơn vị thực hiện Rap Việt Concert lại cho rằng Rap Việt Concert không vi phạm bản quyền, thậm chí là hiểu lầm", ông nói.

Theo đơn vị thực hiện chương trình này, Rap Việt Concert là chương trình giải trí âm nhạc, chuyên về nhạc rap có các thí sinh, nghệ sĩ biểu diễn các bài hát kết hợp vũ đạo minh họa theo nội dung lời và nhạc của bài hát.

Trong đó, vũ điệu minh họa của tiết mục Khúc ca vàng được biên đạo múa xây dựng hoàn toàn dựa trên lời bài hát và tiết tấu giai điệu rap sôi động, nhộn nhịp. Cùng với đó là sự kết hợp của các chất liệu phổ biến như áo dài trắng và nón lá - đều là các trang phục truyền thống của Việt Nam từ bao đời nay.

Vụ việc vẫn đang được làm rõ.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).