SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Google: Các vụ kiện về thu thập dữ liệu sẽ là quả giáng 'búa tạ' vào ngành sáng tạo AI

10:43, 19/10/2023
(SHTT) - Google mới đây đã yêu cầu tòa án liên bang California bác bỏ một vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này thu thập dữ liệu vi phạm quyền riêng tư và quyền sở hữu của hàng triệu người để đào tạo các hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Theo Reuters, tám cá nhân giấu tên đã kiện Google ở San Francisco vào tháng 7 vì được cho là lạm dụng nội dung được đăng lên mạng xã hội và thông tin được chia sẻ trên nền tảng Google để đào tạo hệ thống của hãng.

Vụ kiện này là một trong nhiều khiếu nại gần đây về việc các công ty công nghệ bị cáo buộc lạm dụng nội dung như sách, tác phẩm nghệ thuật thị giác, mã nguồn và dữ liệu cá nhân mà không được phép đào tạo AI.

Ryan Clarkson của Công ty Luật Clarkson, người đại diện cho các nguyên đơn, cho biết trong một tuyên bố hôm 17/10 rằng “nỗ lực của các công ty công nghệ lớn nhằm biến hành vi trộm cắp hàng loạt thông tin cá nhân của chúng tôi thành một quy chuẩn thương mại là cực kỳ vô trách nhiệm và thiển cận”.

NB7KHW45TJJ6PJAQNXOBSV2W7M

 

Trước đó, Google đã nói với tòa án hôm 16/10 rằng việc sử dụng các dữ liệu công khai là cần thiết để đào tạo các hệ thống trí tuệ nhân tạo như chatbot Bard của họ. Họ cho biết vụ kiện sẽ " giáng một đòn nặng nề không chỉ vào các dịch vụ của Google mà còn là 1 quả 'búa tạ' đối với lĩnh vực  AI sáng tạo".

Google cho biết: “Sử dụng thông tin có sẵn công khai để tìm hiểu không phải là ăn cắp”. "Đây cũng không phải là xâm phạm quyền riêng tư, chuyển đổi, sơ suất, cạnh tranh không lành mạnh hoặc vi phạm bản quyền".

Tổng cố vấn Google Halimah DeLaine Prado trong một tuyên bố cùng ngày cho biết rằng vụ kiện là "vô căn cứ" và luật pháp Hoa Kỳ "hỗ trợ việc sử dụng thông tin công cộng để tạo ra những mục đích sử dụng có lợi mới".

DeLaine Prado cũng bác bỏ cáo buộc của đơn khiếu nại rằng công ty sử dụng thông tin không công khai từ các dịch vụ như Gmail trong đào tạo AI mà không được phép.

Nội dung được xác định trong vụ kiện bao gồm từ ảnh trên các trang web hẹn hò đến danh sách phát Spotify và video TikTok. Một trong những nguyên đơn, J.L., được mô tả là tác giả và nhà báo điều tra nổi tiếng người Texas, cũng nói rằng Google đã sao chép cuốn sách bán chạy nhất của cô ấy để giúp huấn luyện Bard trả lời các lời nhắc bằng văn bản.

Google lập luận rằng khiếu nại phần lớn "liên quan đến hành vi không liên quan của bên thứ ba và những dự đoán về ngày tận thế về AI".

"Không có gì giúp làm sáng tỏ các vấn đề cốt lõi, chẳng hạn như thông tin cá nhân cụ thể nào của Nguyên đơn đã được Google cho là đã thu thập, thông tin cá nhân đó xuất hiện như thế nào (nếu có) trong đầu ra của các dịch vụ Generative AI của Google và làm thế nào (nếu có) Nguyên đơn đã bị tổn hại", Google nói với tòa án.

Google cũng cho biết hành vi sử dụng dử liệu để đào tạo hệ thống AI của công ty là hợp pháp và cáo buộc sử dụng sách của J.L. được bảo vệ bởi học thuyết sử dụng hợp pháp của luật bản quyền.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 50 phút trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 50 phút trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 50 phút trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.