SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Kênh 'Xôi Lạc': Vi phạm bản quyền có tổ chức

07:54, 15/10/2023
(SHTT) - Ngày 13/10, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo giao ban công tác quản lý hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình năm 2023.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, bản quyền là vấn đề lớn, nhức nhối. Do đó, thời gian tới, Bộ sẽ thành lập đội chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của cả Bộ Văn hóa và Bộ Công an. “Cờ bạc, lừa đảo trực tuyến, cho vay nặng lãi gắn với tội phạm bản quyền. Kênh Xôi Lạc không đơn giản là các cháu hiếu kỳ phát livestream lên mạng lấy số cho vui mà gắn với tội phạm có tổ chức”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Cùng ý kiến, bà Phạm Thanh Thủy, Trưởng phòng Chống vi phạm bản quyền của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV/K+) cho biết, vi phạm bản quyền trên môi trường số đang là vấn nạn của ngành truyền hình, trong đó trên 80% vi phạm diễn ra trên nền tảng số.

ban quyen

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo. 

Thống kê từ Similar Web cho thấy tại Việt Nam, có hơn 200 trang web bóng đá lậu với 1,5 tỷ lượt truy cập trong năm 2022, 200 web phim lậu với 120 triệu lượt xem mỗi tháng. Việc vi phạm bản quyền làm thất thoát đến 348 triệu USD, chiếm 18% doanh thu ngành công nghiệp truyền thông trong năm 2022 (theo Media Partner Asia).

Đặc biệt, các web bóng đá lậu sử dụng tên miền quốc tế và dịch vụ ẩn giấu thông tin, hoạt động công khai và thay đổi tên miền liên tục khi bị chặn. 75% web bóng đá lậu gắn quảng cáo độc hại và 97% các quảng cáo này chứa nội dung độc hại như cá độ, virus, nội dung người lớn và lừa đảo.

Đặc biệt, bà Thủy đã chỉ ra, những người đứng sau kênh này còn liều lĩnh tấn công cả những trang web chính phủ, như Xôi Lạc TV còn chèn link ẩn vi phạm bản quyền vào các website có đuôi .gov. Có ý kiến cho rằng, nguồn sống của những trang này đến từ quảng cáo cờ bạc, phát tán phần mềm độc hại, là những hành vi bất hợp pháp. Thế nhưng, việc chặn trang web ngày nay đã không còn hiệu quả trong cuộc chiến bản quyền.

Xoi lac

 Kênh 'Xôi Lạc': Vi phạm bản quyền có tổ chức

“Trung bình, để nộp đơn lên tòa án, xin lệnh chặn một website mất ít nhất hai ngày, trong khi đó tội phạm chỉ cần hai phút là có thể đổi tên thành một trang khác”, luật sư Thủy nói.

Từ những lý do trên, doanh nghiệp trong nước kiến nghị cơ quan chức năng không chỉ chặn tên miền mà cần chặn cả dải IP. Đây là phương pháp đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để đối phó với vấn nạn bản quyền.

Chủ tịch Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam, ông Nguyễn Văn Nhiêm, cũng lên án mạnh mẽ tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực phim. Tuy nhiên, theo ông mức phạt hiện nay quá nhẹ, vừa qua có đơn vị vi phạm bản quyền bị xử lý nhưng mức phạt chỉ 90 triệu đồng. Theo ông, mức phạt cần tăng lên 900 triệu đồng mới xứng đáng và phải đánh mạnh vào tài chính mới đủ sức răn đe, các chế tài cần phải nặng hơn.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, song song với việc đấu tranh vi phạm bản quyền, cần đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao ý thức cộng đồng. Cụ thể, các nhà đài, doanh nghiệp khi phát sóng trực tiếp có thể triển khai lồng ghép các khẩu hiệu, thông điệp, kêu gọi khán giả tẩy chay các trang web lậu.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).