SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

SpaceX phóng chuyến bay thử nghiệm thứ ba của tàu vũ trụ Starship khổng lồ

07:36, 16/03/2024
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.

Hệ thống tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo có chiều dài 120 m, nặng khoảng 5.000 tấn khi được nạp đầy nhiên liệu. Starship cất cánh từ sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX, nằm trên Vịnh Mexico ở Boca Chica, Texas. SpaceX đặt mục tiêu sử dụng tàu vũ trụ này để đưa các phi hành gia lên mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai.

Lần đầu tiên, tàu du lịch của tàu vũ trụ đã bay vòng quanh Trái Đất, nhưng mất liên lạc trong giai đoạn cuối của cuộc thử nghiệm, khi nó quay trở lại bầu khí quyển. Có lẽ nó đã bị thiêu rụi hoặc nổ tung trong quá trình quay trở lại.

Dan Huot của SpaceX cho biết: “Con tàu đã bị mất. Vì vậy, không có sự cố giật gân nào trong hôm nay. Nhưng một lần nữa, thật tuyệt vời khi thấy lần này chúng tôi đã tiến được xa hơn rất nhiều.”

Elon Musk, tỷ phú sáng lập SpaceX, cho biết trên X, nền tảng truyền thông xã hội của ông: “SpaceX đã có rất nhiều tiến bộ”.

TAU VU TRU

 Nguồn: Reuters

Hai chuyến bay thử nghiệm trước đã kết thúc bằng việc con tàu bị phá hủy gồm cả động cơ phụ trợ có 33 động cơ (được gọi là Super Heavy) và tàu du lịch (được thiết kế để chở tới 100 phi hành gia). Khi xếp chồng lên nhau, chúng cao hơn 10 m so với tên lửa Saturn V đã đưa con người lên mặt trăng vào năm 1969.

Lần phóng thử nghiệm Starship đầu tiên chỉ kéo dài 4 phút và lần thứ hai kéo dài 8 phút, lần thứ hai đã chạm tới không gian. Lần thứ ba này kéo dài hơn 50 phút.

SpaceX có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều so với NASA và có chiến lược thử nghiệm bay mang tính liên tục, đẩy các tàu vũ trụ của mình đến giới hạn và hơn thế nữa. Công ty cho biết việc thử nghiệm bay thường xuyên sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị giúp họ thiết kế và phát triển một tên lửa mạnh hơn nữa.

Chuyến bay thứ ba đã thực hiện được một số thử nghiệm, bao gồm mở cửa chở hàng và thực hiện chuyển nhiên liệu khi ở trong không gian.

TAU VU TRU1

 Nguồn: Insider

Cả phần trên và phần dưới của Starship đều được thiết kế nhằm tự cung cấp năng lượng để quay trở lại Trái đất một cách an toàn và hạ cánh nhẹ nhàng, để có thể tái sử dụng, điều này sẽ giảm thiểu chi phí đáng kể so với việc chế tạo các bộ phận hoàn toàn mới cho mỗi nhiệm vụ.

Ông Musk hy vọng Starship sẽ là bước đi đầu tiên trong hành trình của con người tiến xa hơn vào không gian. Để làm điều này, Musk dự định bắt đầu xây dựng nền tảng trên sao Hỏa để nhân loại có thể sống sót trong trường hợp Trái Đất bị phá hủy.

NASA đã ký hợp đồng với SpaceX để đưa các phi hành gia, bao gồm cả người phụ nữ đầu tiên, lên mặt trăng sớm nhất là vào năm 2026, mặc dù ngày đó có thể bị hoãn lại. Một số hệ thống Starship khác đã được sản xuất cho các cuộc thử nghiệm trong tương lai.

Người đứng đầu NASA, Bill Nelson, cũng đã chúc mừng SpaceX về những gì mà ông gọi là “chuyến bay thử nghiệm thành công” trong một tuyên bố đăng trên X. Bất chấp kết quả của cuộc thử nghiệm thứ ba, tất cả các dấu hiệu cho thấy Starship vẫn còn một khoảng cách đáng kể để có thể hoạt động một cách đầy đủ.

Ông Musk cũng cho biết tên lửa này sẽ thực hiện hàng trăm nhiệm vụ không người lái trước khi chở con người. Trước đó, ông cũng nói rằng tổng chi phí phát triển Starship có thể dao động từ 2 tỷ đến 10 tỷ USD. Mỗi lần phóng được ước tính tiêu tốn hàng chục triệu USD.

Công ty kiếm tiền bằng cách vận hành các tên lửa nhỏ hơn để phóng vệ tinh cũng như đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế. SpaceX đã công bố kế hoạch dài hạn để sử dụng tàu vũ trụ này làm tàu con thoi cho các chuyến du hành thương mại trên Trái Đất, hứa hẹn các chuyến đi từ London đến Tokyo trong vòng chưa đầy một giờ.

Lưu Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".