SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sony trình làng siêu phẩm màn hình thực tế không gian thế hệ thứ 2

08:26, 07/04/2023
(SHTT) - Ngày 2/4, Sony chính thức công bố mẫu màn hình thực tế không gian thế hệ thứ 2 mới, gọi tắt là ELF-SR2, với kích thước màn hình khủng 4K 27 inch, cho phép nhìn vật thể 3D không cần kính thực tế ảo.

Theo Techspot, năm 2020, Sony đã khiến tất cả phải trầm trồ khi cho ra mắt một mẫu màn hình thực tế không gian có tên Spatial Reality Display - (SR Display) hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ theo dõi mắt để hiển thị các vật thể 3D ở độ chân thực tối ưu nhất mà không yêu cầu người dùng phải đeo kính 3D hoặc kính VR. Và sau 3 năm, Spatial Reality Display thế hệ thứ 2 chuẩn bị được trình làng giới công nghệ vào tháng 5 tới.

2023-01-las-sony-ces-6

 

Màn hình ELF-SR2 4K 27 inch, to hơn rất nhiều so màn hình 4K 15,6 inch của người tiền nhiệm. Ngoài ra, mẫu màn hình mới còn được trang bị một cảm biến thị lực tốc độ cao có nhiệm vụ theo dõi chuyển động của mắt, cũng như vị trí của võng mạng khi người dùng nhìn xung quanh màn hình; và một thấu kính quang học siêu nhỏ, chia màn hình thành hai phần mắt trái và mắt phải để tạo ra hình ảnh lập thể. 

Màn hình mới về cơ bản giống với mẫu màn hình trên Spatial Reality Display thế hệ thứ nhất năm 2020, vẫn là màn hình 4K cung cấp 3D lập thể không cần kính thực tế ảo. Tuy nhiên, với mức giá 5.000 đô la (~117 triệu VNĐ), ELF-SR2 nhắm đến các đối tượng khách hàng riêng biệt như các nhà thiết kế, nhà phát triển muốn xem các dự án ở chế độ ba chiều mà không cần dùng kính hoặc tai nghe VR.

Mặc dù ELF-SR2 vẫn duy trì độ phân giải 4K tương tự thế hệ thứ nhất, nhưng Sony đã tích hợp thêm một tính năng siêu phân giải giúp nâng cấp hình ảnh từ 2K lên 4K mượt mà hơn.

0v0Z4N_0lgcP2u600

 

Màn hình thực tế không gian thế hệ đầu tiên đã hỗ trợ các phần mềm diễn họa kiến trúc Unity và Unreal Engine. Và danh sách các chương trình được tích hợp trên màn hình ELF-SR2 đã được Sony mở rộng đáng kể, bao gồm OpenGL, DirectX 11 và 12, 3DICOM MD, Digital Nation Entertainment, HoluSuite, KiksAR, Magnopus, Pixomondo, Shop Architects, Sketchfab và WhiteMoon Dreams. Ngoài ra, cuối năm 2023, người dùng có thể tự dựng nội dung VR và AR trên màn hình trong thời gian thực bằng chương trình OpenXR.

Các thông tin chi tiết về Bộ phát triển phần mềm (SDK) và các nghiên cứu điển hình hiện đã có sẵn trên trang web của Sony. Sony cũng đang lên kế hoạch tạo lập một trang web dành riêng cho màn hình thực tế không gian và các bản cập nhật ứng dụng. 

Sony giải thích rằng màn hình 3D không cần kính thực tế ảo sẽ trở thành sự lựa chọn tối ưu cho ngành kiến trúc, thiết kế ô tô, sản xuất nghệ thuật 3D, giáo dục và cả chăm sóc sức khỏe. 

Giống với màn hình thứ hệ đầu tiên, ELF-SR2 hỗ trợ gam màu Adobe sRGB, nhiệt độ màu 6.500K, cùng với độ sâu màu 10-bit (8bit + FRC) có khả năng hiển thị màu sắc, hình ảnh với độ chính xác và hoàn hảo. Tất nhiên để hoạt động được, màn hình sẽ phải cần đến hệ thống PC mạnh mẽ đi kèm, với ít nhất một CPU sáu lõi và GPU GeForce RTX 2070 Super (hoặc bất kỳ GPU nào có ít nhất 18.000 điểm 3DMark), RAM 16 GB và ổ SSD để giải quyết các thuật toán kết xuất thời gian thực phức tạp.  

Theo Sony, ELF-SR2 chính thức được mở bán vào tháng 5. Từ ngày 16-19/4, Sony sẽ trưng bày mẫu màn hình ELF-SR2 tại Last Vegas NAB Show, tại Santa Clara Augmented World Expo từ ngày 31/5 đến 2/6 và tại Orlando IfoComm từ ngày 14-16/6.

Thùy Mai

Tin khác

Thương hiệu 10 giờ trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 12 giờ trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 18 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 18 giờ trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.