SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Sớm đưa luật Sở hữu trí tuệ đi vào cuộc sống

07:29, 10/03/2023
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều nội dung được đánh giá có tính đột phá. Nhiệm vụ trước mắt là khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn để luật sớm đi vào cuộc sống.

Ngày 9/3/2023, tại Thành phố Huế, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị toàn quốc về sở hữu trí tuệ năm 2023.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình. Tham dự còn có 350 đại biểu đại diện cho 58 sở KH&CN trên toàn quốc.

Hội nghị được diễn ra trong bối cảnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 6/2022, Luật Thanh tra năm 2022 cũng đặt ra các vấn đề về cơ cấu tổ chức, chức năng hoạt động của thanh tra sở hữu trí tuệ. Đồng thời, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao cũng đang xây dựng đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ dung một số điều của Luật Tổ chức TAND để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2023, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024, trong đó có nội dung thành lập tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ ở TAND Cấp cao Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cho rằng, việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đang đặt ra nhiều yêu cầu trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

inbound8604644799381985326

 

Do đó mỗi một địa phương cần có những đề xuất, tham mưu để hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, cũng cần có biện pháp để khai thác các chính sách khai thác tài sản trí tuệ, biến tri thức thành của cải vật chất để phát triển xã hội. Đồng thời, cũng cần tăng vường đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong các hoạt động sở hữu trí tuệ.

Bộ trưởng Bộ KH&CN cũng cho rằng, hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều nội dung đánh giá mang tính đột phá. Do đó, nhiệm vụ trước mắt là khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn để luật sớm đi vào cuộc sống.

Theo ông Huỳnh Thành Đạt, bên cạnh hoạt động xác lập, bảo hộ tài sản trí tuệ, các cơ quan, ban ngành và Sở KH&CN các địa phương cũng cần gấp rút rà soát các pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, nhất là pháp luật về đầu tư, tài chính.... Cùng với đó là tăng cường hoạt động triển khai các chính sách nhằm khuyến khích các hoạt động khai thác tài sản trí tuệ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, các viện, trường cũng cần vào cuộc mạnh mẽ với tinh thành "các doanh nghiệp, các viện, trường với tinh thần "doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; viện, trường là các chủ thể nghiên cứu mạnh".

Lãnh đạo bộ KH&CN khẳng định, đây sẽ là một trong các giải pháp đột phá để Bộ thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, viện, trường thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo, biến tri thức thành của cải, vật chất, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

inbound3824048891103886918

 

Đặc biệt, trong quá trình này, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sở hữu trí tuệ, coi đây là một trong những giải pháp đột phá nhằm giải quyết dứt điểm tồn đọng trong hoạt động xác lập, bảo hộ quyền sở hữu cũng là nhiệm vụ cần được làm tốt trong thời gian tới.

Về phía Bộ KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ 

cần tiếp tục chủ động, tích cực tham gia đàm phán các nội dung về sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại; bảo đảm thực thi nghiêm túc các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tăng cường hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về sở hữu trí tuệ ở các địa phương.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sau mưa lớn kéo dài nhiều ngày, bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) đã gặp sự cố sạt lở ô lưu chứa bùn thải. Văn phòng huyện Sóc Sơn đang khẩn trương phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đánh giá tác động, thiệt hại.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”. Bộ tem gồm 4 mẫu thiết kế tái hiện từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển của vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ.
Liên kết hữu ích