SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Ford: Xe tự khóa khi chủ sở hữu không thể thanh toán

15:25, 09/03/2023
(SHTT) - Một ứng dụng bằng sáng chế mới được công bố bởi công ty sản xuất ô tô Ford đã tiết lộ chính sách xử lý các khoản thanh toán không đầy đủ của người dùng.

Với việc giá cả tiếp tục tăng cao, các khoản vay mua ô tô đang trở thành gánh nặng đối với các chủ sở hữu hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc ngừng thanh toán các khoản vay cũng sẽ khiến các tổ chức tài chính lo lắng. Vì vậy, để tránh tình trạng này xảy ra, nhà sản xuất ô tô Ford đang muốn tạo điều kiện tốt hơn cho việc thu giữ những chiếc xe mà chủ sở hữu không thể thanh toán các khoản nợ. Giờ đây, khi Ford tự hào quảng bá “hệ thống tự lái hàng đầu” BlueCruise, họ cũng ngầm áp dụng chính sách thu hồi phương tiện nếu người mua không thanh toán qua ứng dụng được phát triển trên 18 tháng của mình.

Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã công bố đơn đăng ký “liên quan đến hệ thống và chính sách thu hồi phương tiện".

Tài liệu dài 14 trang bao gồm các sơ đồ và mô tả chi tiết về quá trình liên lạc với chủ sở hữu xe. Theo đó, nếu họ không phản hồi thông báo về các khoản thanh toán quá hạn một cách nhanh chóng, xe của họ sẽ tự động lái đến tổ chức tín dụng hoặc cơ quan thu hồi gần nhất.

FORD

 

Tất nhiên, việc thực thi không xảy ra ngay lập tức mà hệ thống sẽ đưa ra một số cảnh báo trước khi bắt đầu quá trình thu hồi chính thức diễn ra. Nếu chủ sở hữu phớt lờ cảnh báo, chiếc xe có thể bắt đầu mất một số chức năng trước khi bị tịch thu. Đầu tiên sẽ là các chức năng không quá quan trọng, chẳng hạn như điều khiển hành trình, điều khiển cửa sổ tự động, điều khiển ghế tự động và một số thành phần của hệ thống thông tin giải trí (radio, GPS, phát nhạc...), nhưng cấp độ tiếp theo sẽ mang tính nghiêm trọng hơn đáng kể. Đồng thời, bằng đăng ký sáng chế cho thấy phương tiện cũng được lên kế hoạch kích hoạt chức năng "liên tục phát ra âm thanh khó chịu khi tài xế đang ở trong xe''.

Tuy nhiên, có vẻ như vẫn có các trường hợp ngoại lệ như chỉ khóa cửa xe vào cuối tuần và cho phép sử dụng phương tiện trong trường hợp khẩn cấp. Bằng sáng chế đã nêu rõ rằng "bạn có thể mở khóa ô tô của mình nếu ai đó đang gặp vấn đề gì đó như đau tim", tất nhiên hệ thống sẽ sử dụng camera trong xe và mạng lưới thần kinh (hoặc AI) để xác định xem trường hợp khẩn cấp có hợp pháp hay không.

Sau khi bằng sáng chế được công bố, Ford đã đưa ra một tuyên bố giải thích: “Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch nào nhằm triển khai điều này” và nêu chi tiết rằng vào năm 2022, họ đã được cấp 1.342 bằng sáng chế.

Để bổ sung thêm ý kiến cho rằng các đơn đăng ký bằng sáng chế không liên quan trực tiếp đến các kế hoạch trả góp, Wes Sherwood, phát ngôn viên của Ford, nói với Detroit Free Press, “Chúng tôi nộp bằng sáng chế cho các phát minh mới như một quy trình kinh doanh thông thường nhưng chúng không nhất thiết là dấu hiệu của hoạt động kinh doanh mới".

Cũng cần lưu ý, Cox Automotive đã xem xét tỷ lệ nợ quá hạn trong ngành công nghiệp ô tô và nhận thấy mức tăng 20,4% ở những người vay chậm thanh toán vào tháng 1 ít nhất 60 ngày so với năm trước. Nhìn chung, các vụ vỡ nợ đã tăng 33,5% kể từ năm 2022 và với tỷ lệ này, mức cao nhất được đo lường kể từ năm 2006, đã dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ thu hồi 11%.

Trong khi nó có thể không nằm trong kế hoạch trước mắt của họ, Ford vẫn có thể xem xét nghiêm túc việc sử dụng công nghệ này nếu kinh tế của họ tiếp tục gặp các khó khăn nhất định trong tương lai.

Đức Anh Nguyễn  

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.