SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Siêu trăng máu năm 2022: Những hình ảnh ấn tượng từ khắp nơi trên thế giới

10:44, 17/05/2022
(SHTT) - Nguyệt thực toàn phần đầu tiên của năm 2022 đã diễn ra vào đêm 15 và rạng sáng 16/5 tại nhiều khu vực trên thế giới. Đây được cho là quang cảnh ngoạn mục, khi mọi ngươi có thể quan sát rõ hiện tượng kỳ quan này bằng mắt thường.

Trong sự kiện Siêu trăng máu năm 2022, người dân tại các khu vực có thời tiết tốt như phần lớn châu Mỹ, Nam Cực, châu Âu, châu Phi và đông Thái Bình Dương đều có dịp chiêm ngưỡng những hình ảnh vô cùng ấn tượng.

s1

 

Lần này, Mặt trăng ở gần Trái đất nhất trên quỹ đạo hình elip của nó, khiến thiên thể trông lớn hơn bình thường. Sở dĩ Mặt trăng có ánh sáng đỏ khi xảy ra hiện tượng này, là do ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt trời khúc xạ quanh Trái đất.

s4

Sự thay đổi của Mặt trăng trong sự kiện Siêu Trăng Máu 2022. Ảnh: NASA's Scientific Visualization Studio 

Lúc này, hành tinh của chúng ta hoạt động như một lăng kính, khiến các sóng ánh sáng bị kéo dài ra, và xuất hiện ở vùng đỏ hơn của quang phổ khi chạm đến mặt trăng.

s2

Ảnh: Martin Bernetti/AFP via Getty Images 

Nhiếp ảnh gia Martin Bernetti là người đã chụp lại và tung những hình ảnh đầu tiên về hiện tượng Nguyệt thực toàn phần và Siêu trăng máu năm 2022 từ Santiago, Chile - nơi được cho là khu vực lý tưởng để quan sát hiện tượng mà không bị che khuất bởi ảnh hưởng của thời tiết xấu từ các khu vực khác.

Các hình ảnh từ AFP và Getty cho thấy, khung cảnh ngoạn mục của Siêu trăng máu gần đỉnh của nó với một vệt sáng màu xanh lá cây đã tạo nên một hình ảnh sống động và tuyệt đẹp đối với hiện tượng kỳ quan này.

s3

Nguồn: Fabio Teixeira/Anadolu Agency via Getty Images

s6

Hình ảnh Siêu Trăng máu vào tháng 5/2022 qua ảnh chụp tại Bogota, Colombia. Ảnh:  Daniel Munoz

s7

Hình ảnh Siêu Trăng máu được ghi lại tại khu trung tâm Manhattan và Tòa nhà Empire State ở Thành phố New York trước khi bắt đầu nguyệt thực vào ngày 15/5/2022. Ảnh: Gary Hershorn

Theo TimeanDate, năm 2022 sẽ chỉ có duy nhất hai sự kiện nguyệt thực toàn phần xuất hiện.

Được biết, nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 và có thể nhìn thấy được từ châu Á, châu Đại Dương, Bắc Mỹ, một phần Đông Âu, Bắc Âu, Bắc Cực và hầu hết Nam Cực.

s5

Nguồn: Robert Atanasovski / AFP 

Sau sự kiện này, chúng ta sẽ phải chờ đến tháng 3/2025 mới có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần lần nữa.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 phút trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 phút trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 6 phút trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".