SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát minh công nghệ tăng cường xúc giác cho miệng đầu tiên trên thế giới

07:13, 16/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học đã phát minh ra kỹ thuật xúc giác miệng (Haptics) VR cho phép người dùng cảm nhận những trải nghiệm ảo khác nhau bằng miệng của họ.

Haptics là công nghệ cung cấp cho con người những phản ứng xúc giác (phản ứng mà con người có thể cảm nhận được) khi làm điều gì đó. Ở nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thành công tạo ra một sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường xúc giác cho phép người đeo thiết bị cảm nhận làn gió trên mặt khi đạp xe, nhấp một ngụm nước từ đài phun nước và cảm nhận làn nước trên môi ... hay cả cảm giác kinh dị khi bị lũ nhện bao vây và tràn vào khuôn miêng.

Theo báo cáo của IFL Science, các nhà khoa học từ Nhóm Giao diện Tương lai của Đại học Carnegie Mellon đã thêm đầu dò siêu âm vào Meta Quest 2 (trước đây là Oculus) để tạo nên thiết bị đặc biệt này bằng cách tập trung năng lượng âm thanh vào bộ phận xúc giác tại miệng.

Khi hợp tác với các bản demo thực tế ảo, điều này về cơ bản có nghĩa là người dùng sẽ cảm thấy các cảm giác khác nhau trên môi, răng và lưỡi của họ tùy thuộc vào những gì họ đang làm trong trò chơi.

Khẩu hình miệng được lập trình để thực hiện những việc khác nhau tùy thuộc vào tình huống, bao gồm các xung đơn (chạm), chuyển động xung (nhiều chạm liên tiếp), vuốt theo các hướng x, y và z (di chuyển dọc, xuống và về phía miệng), và rung động dai dẳng.

cac-nha-khoa-hoc-phat-minh-ra-cong-nghe-xuc-giac-vr-cho-mieng-bao-gom-nuoc-gio-va-nhen-091626

 

Các bản trình diễn khác nhau được trình chiếu trong video của Future Interfaces Group bao gồm đi bộ qua mạng nhện trong rừng trước khi bị bao phủ bởi nọc độc của nhện, uống nước từ vòi phun nước, nhấm nháp cà phê, hút thuốc lá, đánh răng và đi xe máy, với các cảm giác khác nhau đang được sử dụng để kiểm tra trong từng trải nghiệm.

Mặc dù công nghệ này vẫn chỉ đang ở những bước đầu trong quá trình phát triển, nhưng nghiên cứu của nhóm đã phát hiện ra rằng một số yếu tố quan trọng đối với thực tế ảo đích thực - bao gồm chủ nghĩa hiện thực, bản địa hóa, khả năng chiến thuật, phản ứng, đắm chìm và đối sánh trực quan - tất cả đều được thúc đẩy bởi haptics miệng.

Meta Quest 2 là tai nghe duy nhất được thử nghiệm trong nghiên cứu nhưng công nghệ mới dường như có thể được thêm vào bất kỳ thiết bị VR nào và nhiều hơn thế đang được triển khai.

Công ty mẹ Meta của Facebook gần đây đã nhá hàng về một sản phẩm tai nghe giúp tăng cường sự tập trung của con người có tên là Project Cambria. Sản phẩm là nằm trong bộ tứ công nghệ VR được tạo ra nhằm mục đích sử dụng trong metaverse sẽ được phát triển trong hai năm tới.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.