SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Phát minh công nghệ tăng cường xúc giác cho miệng đầu tiên trên thế giới

07:13, 16/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học đã phát minh ra kỹ thuật xúc giác miệng (Haptics) VR cho phép người dùng cảm nhận những trải nghiệm ảo khác nhau bằng miệng của họ.

Haptics là công nghệ cung cấp cho con người những phản ứng xúc giác (phản ứng mà con người có thể cảm nhận được) khi làm điều gì đó. Ở nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thành công tạo ra một sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường xúc giác cho phép người đeo thiết bị cảm nhận làn gió trên mặt khi đạp xe, nhấp một ngụm nước từ đài phun nước và cảm nhận làn nước trên môi ... hay cả cảm giác kinh dị khi bị lũ nhện bao vây và tràn vào khuôn miêng.

Theo báo cáo của IFL Science, các nhà khoa học từ Nhóm Giao diện Tương lai của Đại học Carnegie Mellon đã thêm đầu dò siêu âm vào Meta Quest 2 (trước đây là Oculus) để tạo nên thiết bị đặc biệt này bằng cách tập trung năng lượng âm thanh vào bộ phận xúc giác tại miệng.

Khi hợp tác với các bản demo thực tế ảo, điều này về cơ bản có nghĩa là người dùng sẽ cảm thấy các cảm giác khác nhau trên môi, răng và lưỡi của họ tùy thuộc vào những gì họ đang làm trong trò chơi.

Khẩu hình miệng được lập trình để thực hiện những việc khác nhau tùy thuộc vào tình huống, bao gồm các xung đơn (chạm), chuyển động xung (nhiều chạm liên tiếp), vuốt theo các hướng x, y và z (di chuyển dọc, xuống và về phía miệng), và rung động dai dẳng.

cac-nha-khoa-hoc-phat-minh-ra-cong-nghe-xuc-giac-vr-cho-mieng-bao-gom-nuoc-gio-va-nhen-091626

 

Các bản trình diễn khác nhau được trình chiếu trong video của Future Interfaces Group bao gồm đi bộ qua mạng nhện trong rừng trước khi bị bao phủ bởi nọc độc của nhện, uống nước từ vòi phun nước, nhấm nháp cà phê, hút thuốc lá, đánh răng và đi xe máy, với các cảm giác khác nhau đang được sử dụng để kiểm tra trong từng trải nghiệm.

Mặc dù công nghệ này vẫn chỉ đang ở những bước đầu trong quá trình phát triển, nhưng nghiên cứu của nhóm đã phát hiện ra rằng một số yếu tố quan trọng đối với thực tế ảo đích thực - bao gồm chủ nghĩa hiện thực, bản địa hóa, khả năng chiến thuật, phản ứng, đắm chìm và đối sánh trực quan - tất cả đều được thúc đẩy bởi haptics miệng.

Meta Quest 2 là tai nghe duy nhất được thử nghiệm trong nghiên cứu nhưng công nghệ mới dường như có thể được thêm vào bất kỳ thiết bị VR nào và nhiều hơn thế đang được triển khai.

Công ty mẹ Meta của Facebook gần đây đã nhá hàng về một sản phẩm tai nghe giúp tăng cường sự tập trung của con người có tên là Project Cambria. Sản phẩm là nằm trong bộ tứ công nghệ VR được tạo ra nhằm mục đích sử dụng trong metaverse sẽ được phát triển trong hai năm tới.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.