SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Samsung giới thiệu thiết bị mở rộng bộ nhớ khủng

11:45, 14/05/2022
(SHTT) - Mới đây, Công ty điện tử Samsung đã tiết lộ thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0 đầu tiên hỗ trợ tiêu chuẩn kết nối liên kết tính toán nhanh (CXL) sử dụng thanh RAM 512GB. Hứa hẹn một bước phát triển vượt bậc trong cấu trúc máy tính tương lai.

Năm 2021, thời điểm Samsung chính thức giới thiệu giới công nghệ về một trong những phần mềm mở rộng bộ nhớ hợp tác với công ty Compute Express Link (CXL) đầu tiên trong ngành, hãng phần lớn sử dụng nó như một sản phẩm nhắm vào các máy thử nghiệm không được triển khai rộng rãi. 

Tuần này, công ty đã công bố thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0 sử dụng thanh RAM 512GB DDR5 SDRAM, và có khả năng thêm tối đa 16TB bộ nhớ vào CPU.

Thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0 của Samsung dựa trên bộ điều khiển độc quyền của hãng, hỗ trợ giao thức CXL cũng như giao diện PCI Express (PCIe) 5.0. Ngược lại, thiết bị mở rộng bộ nhớ 1.0 ban đầu của Samsung dựa trên bộ điều khiển mảng cổng lập trình trường (FPGA), chứa bộ nhớ 128GB. Cả hai thiết bị mở rộng bộ nhớ của Samsung đều ở dạng ổ lưu trữ EDSFF và được thiết kế cho các máy chủ.

Thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0 của Samsung nhắm đến các máy chủ thế hệ tiếp theo hỗ trợ giao thức CXL, chẳng hạn như các máy chủ dựa trên EPYC 7004-series 'Genoa' của AMD và CPU Xeon Scalable 'Sapphire Rapids' của Intel. Do hiện nay chỉ có số ít khách hàng được Intel cung cấp quyền truy cập vào bộ vi xử lý Sapphire Rapids, nên nhu cầu về thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0 của Samsung sẽ không cao. 

Tuy nhiên, một khi Intel bắt đầu cung cấp CPU Sapphire Rapids với khối lượng lớn cho các hệ thống AI, Big data (các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp) và ứng dụng lưu trữ đám mây, chắc chắn nhu cầu về các sản phẩm được hỗ trợ CXL sẽ tăng lên đáng kể.

samsung2

 

Ngoài cho ra mắt thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0, Samsung dự định sẽ tiết lộ phiên bản cập nhật của bộ phát triển bộ nhớ mở rộng (SMDK) mã nguồn mở của mình, một gói phần mềm, cho phép thiết bị mở rộng bộ nhớ CXL truy cập dễ dàng vào các hệ thống bộ nhớ không đồng nhất.

Samsung dự định thương mại hóa các thiết bị mở rộng bộ nhớ 2.0 của hãng vào quý 3 năm 2022. Các lô hàng thương mại của sản phẩm này đã được lên lịch ngay khi có sẵn các máy chạy trên nền tảng Genoa của AMD và Sapphire Rapids của Intel.

Park Cheolmin- Phó Chủ tịch mảng tiếp thị và bán hàng bộ nhớ toàn cầu tại Samsung Electronics, kiêm Giám đốc của công ty CXL Consortium đã phát biểu: "CXL DRAM sẽ trở thành một bước ngoặt quan trọng cho các cấu trúc máy tính trong tương lai bằng cách cải tiến đáng kể trí tuệ nhân tạo (AI) và các dịch vụ Big data khi chúng tôi tích cực mở rộng việc sử dụng nó trong các kiến trúc bộ nhớ thế hệ tiếp theo bao gồm bộ nhớ điều khiển bằng phần mềm(SDM). Samsung sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong ngành để phát triển và tiêu chuẩn hóa các giải pháp bộ nhớ CXL, đồng thời phát triển một hệ sinh thái ngày càng vững chắc".

Samsung hiện vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về giá cả của bộ mở rộng bộ nhớ 2.0, nhưng chắc chắn giá thành của chúng sẽ không hề rẻ chút nào. Bộ nhớ DDR5 tiêu chuẩn có giá hơn 200 đô la cho mỗi 32GB DIMM, tương đương với 3.200 đô la cho mỗi 512GB. 

Với phần cứng bổ sung và tính chất đặc biệt của bộ mở rộng bộ nhớ 2.0, giá thành của sản phẩm này chắc chắn sẽ còn cao hơn thế. 

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.