SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Sẽ thu hồi tranh cổ động đạo nhái: Tác giả nói gì?

11:08, 08/07/2020
(SHTT) - Thời gian qua dư luận đang xôn xao về việc 2 bức tranh cổ động "Hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng" và "Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" của tác giả Dương Ngân Hải được cho là sao chép 90% hai bức tranh nước ngoài. BTC hiện đang xác minh để thu hồi giải thưởng.

Như một số họa sĩ đã thông tin trên Facebook về việc bức tranh cổ động Hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của họa sĩ Dương Ngân Hải được Cục Văn hóa cơ sở trao giải khuyến khích cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền năm APEC Việt Nam 2017 là tác phẩm "đạo nhái" lại một bức tranh cổ động về kỳ Thế vận hội 1980 tổ chức tại Liên Xô của một họa sĩ Liên Xô.

Tiếp đó, bức tranh cổ động Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng của họa sĩ này tham dự cuộc thi sáng tác tranh cổ động Tuyên truyền văn hóa năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức cũng là một tác phẩm đạo nhái lại bức tranh cổ động của một họa sĩ Ukraine đã từng công bố năm 2015.

tranh co dong

 Sẽ thu hồi tranh cổ động đạo nhái: Tác giả nói gì?

Cả hai cuộc thi tranh cổ động này đều do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức.

tranh co dong 1

 

tranh co dong 2

 

Chia sẻ với báo chí, nhà báo Phan Việt Hùng - một người có nhiều năm du học ở Liên Xô cũ - cho biết tác phẩm mà họa sĩ Dương Ngân Hải đã "mượn" cho sáng tác Hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng là một trong những bức tranh cổ động tiêu biểu nhất về kỳ Thế vận hội 1980 do họa sĩ A. Arkhipenko sáng tác.

Nguyên bản của tác phẩm này được in tuyên truyền ở Liên Xô từ năm 1978, phía dưới hình chú chim bồ câu có dòng chữ tiếng Nga màu đỏ có nghĩa "Thể thao phục vụ hòa bình và tình hữu nghị các dân tộc". 

Tác phẩm còn có một phiên bản bằng tiếng Anh phục vụ công tác đối ngoại, chỉ có dòng chữ MOSCOW 1980.

Không chỉ in ápphich dán nơi công cộng, để phục vụ tuyên truyền, từ 1978 Liên Xô đã cho in bưu thiếp, in lịch bỏ túi có hình bức tranh cổ động này của họa sĩ A. Arkhipenko. 

"Trong bức tranh cổ động Olympic 1980, không phải vô cớ mà họa sĩ Arkhipenko vẽ dải lụa 5 màu đâu. Đó chính là màu của 5 vòng tròn Olympic. Vậy mà bức tranh cổ động của tác giả Dương Ngân Hải sáng tác về chủ đề APEC lại cũng sao nguyên cả 5 màu Olympic", ông Hùng phân tích.

Trước sự việc đang gây nhiều xôn xao trong giới chuyên môn và dư luận, một chuyên gia cho biết, việc này sẽ được xác minh và thành lập hội đồng cơ sở, xem xét sự việc, nếu đúng có sự sao chép tranh thì BTC sẽ thu hồi giải thưởng. Đặc biệt, cuộc thi sáng tác tranh cổ động Tuyên truyền văn hóa năm Chủ tịch ASEAN 2020 chưa trao giải, nếu có sự sao chép thì tác phẩm sẽ bị loại khỏi cuộc thi, không được xét chấm giải theo đúng quy chế, thể lệ cuộc thi.

Trước nhiều ý kiến lên án về việc sao chép hai bức tranh cổ động có phần y nguyên với hai bức tranh nước ngoài, tác giả Dương Ngân Hải đã thừa nhận sao chép tranh và xin lỗi về hành động này của mình.

Trả lời báo chí, tác giả Dương Ngân Hải cho hay hai tác phẩm đoạt giải khuyến khích được lấy ý tưởng từ hai tác phẩm trên mạng xã hội và không ý thức tới chuyện bản quyền. Bởi lẽ tranh cổ động lâu nay vốn ít sáng tạo, chỉ có một số hình ảnh, biểu tượng được sử dụng lặp đi lặp lại, quen thuộc để đạt được hiệu quả tuyên truyền rộng rãi.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.