SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích của học sinh Việt được vinh danh tại các cuộc thi quốc tế

07:16, 10/07/2020
(SHTT) - Bằng sự sáng tạo, đam mê sáng chế, nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đã cho ra đời các sáng chế hữu ích, đạt giải cao trong các cuộc thi phát minh trên thế giới.

 Sáng chế mũ bảo hộ chống Covid-19 độc đáo của 2 học sinh Việt Nam

Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) giới thiệu mũ cách ly di động của hai bạn trẻ Đỗ Trọng Minh Đức, học sinh lớp 11 trường Montverde Academy (Mỹ) và Trần Nguyễn Khánh An, học sinh lớp 8 trường song ngữ quốc tế Hanoi Academy.

Chiếc mũ được đặt tên là "Vihelm", có nghĩa là "mũ chống dịch của Việt Nam". Trong đó, "Vi" là "Việt Nam" còn "Helm" là "Mũ".

sang che mu bh

 

Chiếc mũ được tạo ra với nhiều tính năng, 2 cải tiến mới là gắn Hộp găng tay chuyên dụng (Gloves Box) và Thiết kế mũ kèm mặt nạ (Mask Hat). Gắn găng tay trên mũ: Giúp tương tác tốt với các bộ phận trên mặt, gãi mặt, dụi mắt hay thậm chí ăn uống mà vẫn mà không cần cởi bỏ mũ.

Khay đựng thức ăn, đồ uống: Y bác sĩ có thể chuẩn bị sẵn những phần ăn nhẹ và nhanh chóng nạp năng lượng để có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Bộ lọc không khí, duy trì áp suất: Giúp các bác sĩ có thể làm việc thoải mái nhất trong thời gian dài mà không cần cởi bỏ mũ bảo hộ, giảm nguy cơ lây nhiễm. Lỗ nhỏ trên đỉnh đầu: Một cải tiến nhỏ nhưng thể hiện sự thấu hiểu vấn đề các y bác sĩ gặp phải khi đội mũ bảo hộ trong thời gian dài để làm việc: không thể gãi ngứa. Nhờ đó người dùng có thể đội mũ thoải mái liên tục trong vài giờ đồng hồ mà không bị nóng.

Đoàn học sinh Việt giành huy chương vàng trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật về phát minh, sáng chế

Đến với cuộc thi Khoa học kỹ thuật về phát minh, sáng chế thế giới, đoàn Việt Nam tham gia 5 dự án. Trong đó, Bắc Ninh có 1 dự án được lựa chọn mang tên: “Thiết bị hỗ trợ đa năng Hand – Eyes”, do 5 học sinh của các Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, THPT Hàn Thuyên và THCS Nguyễn Đăng Đạo (thành phố Bắc Ninh) cùng thực hiện.

sang che hs

 

Dự án dựa trên ý tưởng: Đôi mắt là tài sản vô giá của mỗi người, nhưng những người khiếm thị không có được điều đó, việc sinh hoạt của họ gặp rất nhiều khó khăn. Thiết bị hỗ trợ đa năng Hand – Eyes sẽ giúp khắc phục những bất tiện đó. Cụ thể, đây là thiết bị lập trình nhằm xác định khoảng cách đến các vật cản, xác định nhiệt độ từ xa và thông báo bằng âm thanh đến người dùng. Hand – Eyes gồm: Trung tâm điều khiển và xử lí thông minh; Thiết bị phát âm thanh, xác định khoảng cách từ xa bằng tia laze hồng ngoại, xác định nhiệt độ từ xa không chạm; Đồng hồ thời gian thực; Module đo nhiệt độ, độ ẩm và FM, giải mã âm thanh. 

Vượt qua 380 Dự án quốc tế, đoàn học sinh của tỉnh Bắc Ninh đã xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng quý giá tại Cuộc thi lần này.

Đây là niềm tự hào không chỉ của giáo dục Bắc Ninh mà còn của cả Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy phong trào nghiên cứu và sáng tạo của học sinh trong kỷ nguyên 4.0.

Học sinh Việt giành Huy chương Vàng trong cuộc thi sáng chế quốc tế INOVA lần thứ 44

Cuộc thi phát minh sáng chế quốc tế INOVA là cuộc thi có quy mô lớn thứ 2 ở châu Âu. Năm nay, cuộc thi có 31 nước tham dự với hơn 500 sản phẩm dự thi. Đơn vị tổ chức chính là Hiệp hội Phát minh sáng chế Croatia; đồng tổ chức là Hiệp hội Phát minh sáng chế thế giới WIIPA.

Đoàn Việt Nam đã mang tới cuộc thi đề tài “Nghiên cứ‌u một số tác nhân flavonoid trong điều trị dự phòng un‌g th‌ư” do thầy Phan Minh Giang - PGS. TS trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Vũ Minh Trang - Phó Trưởng bộ môn s‌ư phạ‌m, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội hướng dẫn.

sang che hs 1

 

3 thành viên tham gia đề tài trên là Nguyễn Ngọc Hương Ly - chuyên sin‌h, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, phạ‌m Thủ‌y Tiên - chuyên Hóa, trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Nguyễn Đăng Vũ - trường ĐH Ngoại thư‌ơng Hà Nội.

Đề tài được cho là giải pháp hữu ích đề xuất quy trình chiết xuất bùm bụp gai (Mallotus barbatus) tại Việt Nam để tạo ra chế phẩm giàu hoạt chất flavonoid có tác dụng dự phòng ung thư.

Bệnh ung thư và sức khoẻ cộng đồng là những vấn đề ngày càng được quan tâm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ngày nay, nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả ưu việt của các hóa chất từ thực vật trong hóa dự phòng ung thư (cancer chemprevention).

Dựa trên các cơ chế phát triển của tế bào gây ung thư có thể sử dụng các hóa chất thực vật để ức chế, làm chậm lại hoặc đảo ngược quá trình gây ung thư. 

Với đề tài xuất sắc này, đoàn Việt Nam đã mang về tấm huy chương vàng danh giá. 

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.