SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Playnomore vi phạm bản quyền túi Hermes: Vụ kiện kéo dài 5 năm chưa ngã ngũ

11:06, 13/07/2020
(SHTT) - Những tín đồ thời trang không còn xa lạ với vụ kiện Playnomore vi phạm bản quyền túi Hermes. Vụ kiện đã kéo dài suốt 5 năm nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Những món đồ hàng nhái luôn bị phê phán là sản phẩm kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang, ảnh hưởng đến doanh thu của các nhãn hàng chân chính. Các tín đồ thời trang thực thụ cũng "nói không" với hàng nhái để khẳng định đẳng cấp thời trang của mình nhưng họ lại không thể cưỡng lại một chiếc túi "nhái" rất thú vị của một thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Vào năm 2015, chiếc túi xách có tên là Shy Girl thuộc về thương hiệu Playnomore. Trên trang web chính thức của nhãn hàng, chiếc túi này đang có mức giá giao động từ 170.000 won - 198.000 won ( khoảng 3,3 triệu - 3,8 triệu đồng) với rất nhiều kích cỡ màu sắc đa dạng.

vi pham ban quyen

 Playnomore vi phạm bản quyền túi Hermes: Vụ kiện kéo dài 5 năm chưa ngã ngũ

Túi Shy Girl có thiết kế rất giống với mẫu túi Kelly của thương hiệu Hermes danh tiếng, từ kiểu da, kiểu móc khóa cho đến hình dáng túi. Nhưng điều làm nên khác biệt cho chiếc túi Shy Girl khiến các tín đồ vô cùng  thích thú là chi tiết đôi mắt long lanh, to tròn được kết bằng kim sa nổi bật hoặc các hình họa hoạt hình vui mắt. Thương hiệu Playnomore cũng rất thẳng thắn chia sẻ rằng họ nhái lại dòng túi Kelly của Hermes với câu slogan là "Fake for Fun" ( "Nhái cho vui").

Ở thời điểm đó, những chiếc túi "Hermès fake" của Playnomore phủ sóng khắp mọi nơi, xuất hiện ở cả street style Tuần lễ thời trang New York. Không chỉ các tín đồ thời trang, nhiều ngôi sao nổi tiếng xứ Hàn cũng diện những chiếc túi này.

Trước hành vi copy trắng trợn đó, Hermès Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Playnomore với lý do vi phạm bản quyền, lợi dụng danh tiếng và sức ảnh hưởng của những thiết kế Hermès nổi tiếng để trục lợi bất chính. Vụ kiện đã kéo dài suốt 5 năm qua mà chưa ngã ngũ.

Vụ Playnomore phạm luật cạnh tranh thiếu công bằng khi bắt chước thiết kế đặc trưng của Hermès. "Nếu Playnomore tiếp tục sản xuất và kinh doanh những sản phẩm giống với sản phẩm của Hermès tại Hàn Quốc, những khách hàng tiềm năng có thể sẽ không mua các sản phẩm của Hermès nữa vì chúng bị giảm sút về mặt giá trị và độ khan hiếm" - Tòa án Tối cao Hàn Quốc nhận định.

Phán quyết của Toà án Tối cao Hàn Quốc bước đầu tạo thuận lợi cho phía Hermès Hàn Quốc nhưng vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng. Vụ kiện hiện đã được trả lại cho Toà án Cấp cao Seoul tiếp tục xử lý. Vẫn chưa rõ khi nào sự việc mới ngã ngũ nhưng kết quả của vụ kiện này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới làng thời trang xứ kim chi.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.