SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới: Anh chế tạo thiết bị trong áo ngực giúp tầm soát ung thư vú

12:51, 20/03/2024
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh đang phát triển một thiết bị có thể gắn vào áo ngực giúp phát hiện khối u trong vú.

Các nhà khoa học tại Trung tâm phát triển Công nghệ y tế của Đại học Nottingham Trent (NTU) đang nghiên cứu một thiết bị có khả năng phát hiện khối u trong vú, sử dụng dòng điện để quét và nhận diện những thay đổi nhỏ trong chất lỏng bên trong và bên ngoài tế bào.

UNG THU VU

Nhân viên y tế phân tích ảnh chụp X-quang vú. Ảnh: Press Association) 

Do mô khối u đặc và chứa ít nước hơn mô khỏe mạnh, thiết bị sẽ đo lường sự thay đổi và phát triển của khối u trong thời gian thực với sai số dao động chỉ 2mm. Sau khi thu nhận dữ liệu, thiết bị này sẽ gửi thông tin đến người mặc và đội ngũ y tế thông qua điện thoại để đưa ra những đánh giá cần thiết. Sử dụng thiết bị, bệnh nhân có thể giảm bớt số lần phải tiến hành kiểm tra và tiết kiệm tiền cho các dịch vụ y tế.

Theo các nhà nghiên cứu, thiết bị này có thể gài vào áo ngực của người bệnh hoặc phát triển thành một loại áo lót mới, với kỳ vọng sẽ giúp công nghệ không xâm lấn song hành với những phương pháp điều trị, kiểm tra và sàng lọc khác.

Mỗi lần quét MRI có thể cách nhau vài tháng và sẽ có sự gia tăng đáng kể giữa các lần. Do đó, việc theo dõi định kỳ rất quan trọng vì sự phát triển của khối u là khác nhau giữa các bệnh nhân và khó theo dõi chính xác, đặc biệt là khối u dưới 1cm.

Tiến sĩ Yang Wei, chuyên gia công nghệ và kỹ sư công nghệ tại NTU cho biết: “Chúng tôi đang mở ra con đường cho một phương pháp phát hiện ung thư vú thay thế có thể được thực hiện thoải mái tại nhà của bệnh nhân, tiết kiệm các nguồn lực thiết yếu của bệnh viện trong khi vẫn cung cấp giải pháp khả thi để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư”. Ông cũng cho hay công nghệ này sẽ tính toán sự thay đổi trong mô vú và giúp gia tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

Ung thư vú rất dễ phát triển, có thể tăng thêm 1mm trong 6 tháng hoặc 2mm trong 2 tuần. Nên thiết bị cũng là một phương pháp bổ sung khác để tính tốc độ tăng trưởng của khối u.

Theo Cancer Research (Anh), mỗi năm có hơn 55.000 ca ung thư vú mới ở Anh và hơn 11.000 ca tử vong. Trong số các ca mới, khoảng 23% có khả năng phòng ngừa.

Thiết bị dự tính sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong vài năm tới.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".