SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Dubai xây dựng trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới, tham vọng sản xuất 3 triệu kg rau mỗi năm

10:10, 16/03/2024
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.

Năm 2022, Dubai khánh thành trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới, rộng 31.000 mét vuông tại Sân bay Quốc tế Al Maktoum, sản xuất hơn một triệu kg rau xanh chất lượng cao mỗi năm.

Nhưng trang trại này sẽ sớm phải nhường lại ngôi vị cho một cơ sở khác. Đó là “GigaFarm”, cao 12 mét, rộng 83.612 mét vuông, chuẩn bị được xây dựng tại Thung lũng Công nghệ Thực phẩm phía bên kia thành phố.

Dự án “GigaFarm” sẽ được tiến hành bởi doanh nghiệp ReFarm, dưới sự quản lý của công ty Christof Global Impact. Oliver Christof, Giám đốc Điều hành của công ty, cho biết GigaFarm không chỉ khác biệt hơn các trang trại thẳng đứng khác về mặt diện tích mà còn ở cách hoạt động.

Áp dụng hàng loạt công nghệ xanh, GigaFarm có thể biến đổi nguồn chất thải, như phế liệu thực phẩm và nước thải, thành các sản phẩm nông nghiệp như phân trộn, thức ăn chăn nuôi, điện và nước sạch.

Phương pháp canh tác thẳng đứng của GigaFarm do công ty Scotland Giải pháp phát triển thông minh (IGS) cung cấp. “Tháp nuôi trồng” của IGS có cấu trúc như một bãi đỗ xe nhiều tầng, là một môi trường được kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh tần suất cũng như lượng nước và phân bón một cách kỹ lưỡng.

dubai

 Các tháp cây sử dụng phương pháp thủy canh và đèn LED để canh tác trong nhà. Ảnh: IGS

Với hệ thống thủy canh, mỗi khay cây trồng sẽ sử dụng các chất nền như phân hữu cơ hoặc xơ dừa, thay vì đất. Dải đèn LED dưới mỗi khay cung cấp ánh sáng mặt trời tổng hợp. Các cảm biến và camera theo dõi sự phát triển của thực vật. Mỗi tháp cây có thể tự động quản lý mức độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, nước và chất dinh dưỡng.

Canh tác theo chiều dọc mang lại vô số lợi ích so với nông nghiệp truyền thống, bao gồm tăng trưởng cây trồng nhanh hơn, giảm lượng nước sử dụng tới 98% và chiếm ít không gian hơn. Bên cạnh đó, trang trại thẳng đứng có thể được xây dựng ở những nơi đất thoái hóa và không thể sử dụng cho nông nghiệp truyền thống. Đặc biệt, trang trại trong nhà cũng không bị chi phối bởi mùa vụ và khí hậu.

Dù vậy, vẫn tồn tại một số hạn chế về chi phí vận hành và đầu tư trả trước để duy trì công nghệ và cơ sở hạ tầng thông minh, chủ yếu bao gồm hóa đơn tiền điện từ đèn LED.

Trang trại GigaFarm sẽ tận dụng năng lượng từ việc đốt chất thải rắn, lấy nước từ công nghệ dựa trên côn trùng. Trang trại cũng dự định sẽ tái chế 50.000 tấn phế liệu thực phẩm hàng năm, với số nước thu được từ quá trình này đủ để “chạy 100% trang trại thẳng đứng”. Cơ sở này cũng sẽ xử lý nước thải, loại bỏ amoniac để tái sử dụng làm phân bón.

Bằng cách sử dụng GigaFarm để trồng cây giống cho 38.000 trang trại đang hoạt động của UAE, Andrew Lloyd, CEO của IGS, khẳng định ReFarm không chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” mà sẽ thực sự can thiệp vào vấn đề an ninh lương thực.

Dự án GigaFarm trị giá 326,7 triệu USD sẽ khởi công vào cuối năm nay và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.