SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Google thông báo hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử

16:48, 14/03/2024
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.

Tạp chí "The Economist" của Anh lưu ý rằng, thế giới sẽ chứng kiến bầu cử diễn ra tại các quốc gia như Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người, Mỹ (342 triệu người), Brazil (218 triệu người), Indonesia (280 triệu người), Pakistan (245 triệu người) và Nga (144 triệu người). Tất cả các cử tri sẽ trải nghiệm "cuộc bầu cử AI" đầu tiên của họ.

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn của Google cho biết những thay đổi này phản ánh chiến lược tiếp cận đối với vấn đề bầu cử được lên kế hoạch từ trước của công ty. Các hạn chế mới được áp đặt để chuẩn bị cho nhiều cuộc bầu cử sắp diễn ra trên khắp thế giới trong năm 2024 và được thực hiện một cách cẩn trọng.

Trước đó, Google đã phải dừng tính năng tạo ảnh trí tuệ nhân tạo (AI) của Gemini sau khi chatbot này cung cấp những thông tin không chính xác trong ảnh lịch sử. Động thái của Google được đưa ra sau khi người dùng phản ánh công cụ của hãng đã tạo những hình ảnh không đúng về nhân vật lịch sử.

chat

 

Thông tin trên cũng diễn ra trong bối cảnh các nền tảng công nghệ đang chuẩn bị cho các sự kiện bầu cử diễn ra trên khắp thế giới, trong bối cảnh năm 2024 được xem là năm có nhiều cuộc bầu cử nhất từ trước đến nay.

AI có thể giảm chi phí vận động tranh cử khổng lồ, đồng thời đóng vai trò là một lựa chọn hữu ích cho các chính trị gia mới ít được biết đến và những ứng cử viên có ý tưởng chính sách hay nhưng đang gặp khó khăn trong việc gặp gỡ cử tri vì thiếu vốn. Tuy nhiên, AI có một số sai sót nguy hiểm. Điều đáng lo ngại nhất là thông tin sai lệch có thể được truyền tải qua các sản phẩm "deepfake" về các chính trị gia nổi tiếng. Deepfake là một video giả, bắt chước khuôn mặt và giọng nói của người thật. Vì thông tin sai lệch được truyền tải từ một "người" trong video giống chính trị gia thật nên chắc chắn sẽ có tác động lớn đến cử tri.

Google từng giới thiệu 3 phiên bản Gemini gồm Ultra, Nano và ProGemini được Google trình làng vào tháng 12/2023, xây dựng theo hướng đa phương thức, tức có thể khái quát, vận hành và kết hợp trên nhiều loại thông tin khác nhau. Gemini có khả năng suy luận và hiểu thông tin phức tạp hơn so với công nghệ trước đây của Google.

Gemini có thiết kế linh hoạt, được tối ưu hóa với ba kích cỡ khác nhau: Ultra, Pro và Nano để có thể hoạt động trên mọi nền tảng, từ trung tâm dữ liệu đến thiết bị di động. Ngoài hiệu suất mạnh mẽ, Gemini còn được đào tạo để hiểu nhiều loại thông tin đa phương tiện như văn bản, hình ảnh, âm thanh. Nhờ đó, nó có thể đọc hiểu hàng trăm nghìn tài liệu và tạo đột phá trong nhiều lĩnh vực.

T/H

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".