SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên Apple Vision Pro được sử dụng trong phẫu thuật tại Anh

07:36, 13/03/2024
(SHTT) - Mặc dù bị nhiều người chê bai khi ra mắt, nhưng Vision Pro dần cho thấy “siêu năng lực" trong một số lĩnh vực chuyên ngành. Hiện, giới chuyên môn thử nghiệm việc sử dụng Apple Vision Pro trong ngành nghiên cứu y học và cho rằng đây có thể là một bước tiến lớn trong ngành phẫu thuật.

Apple Vision Pro có thể gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, không chỉ vì mức giá 3.500 USD, mà còn bởi "siêu năng lực" mang tính cách mạng có thể thay đổi các doanh nghiệp và các lĩnh vực chuyên ngành. Điều này được thể hiện rõ ở Vương quốc Anh, khi mới đây các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đầu tiên sử dụng kính thực tế kết hợp của Apple.

a1

 Bác sĩ Ngoại khoa Dr. Robert Masson sử dụng Apple Vision Pro trong một ca phẫu thuật. Ảnh: eXeX

Mới đây, báo cáo từ Daily Mail cho biết trong một ca phẫu thuật chữa cột sống cho một bệnh nhân tại Bệnh viện tư Cromwell ở London, một y tá cùng bác sĩ đã sử dụng Vision Pro để giúp chuẩn bị, theo dõi quy trình và chọn đúng dụng cụ phẫu thuật. Điều này đánh dấu lần đầu tiên Vision Pro được sử dụng trong một ca phẫu thuật ở Vương quốc Anh.

Phần mềm trên kính được thiết kế bởi eXeX của Mỹ, cũng từng viết phần mềm này cho Hololens của Microsoft.

Theo thông cáo báo chí, công nghệ này cung cấp cho y tá và kỹ thuật viên cảm giác chân thực cũng như khả năng tương tác không tiếp xúc thông qua cử chỉ và ánh nhìn và các hướng dẫn quy trình từ trong khu vực vô trùng của phòng mổ.

Phần mềm cũng theo dõi từng giai đoạn của một ca phẫu thuật và có thể đo lường mức độ thành công so với các thủ thuật trước đó được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật khác.

a2

 Ảnh: The Daily Mail 

"Nó không chỉ loại bỏ sai lầm của con người và loại bỏ sự đoán định mà còn mang lại sự tự tin trong phẫu thuật”, Suvi Verho, y tá phẫu thuật chính tại Bệnh viện London Independent cho biết.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Apple Vision Pro được sử dụng trong một ca phẫu thuật tại Anh, nhưng vào tháng trước, chỉ sau ba ngày ra mắt, thiết bị đã được sử dụng lần đầu tiên trong phòng mổ khi bác sĩ thần kinh nổi tiếng thế giới Dr. Robert Masson ở Orlando thực hiện một ca phẫu thuật tái tạo cột sống.

"Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới của phẫu thuật, và lần đầu tiên, đội ngũ phẫu thuật của chúng tôi có sự hướng dẫn và bản đồ hình ảnh ba chiều”, Tiến sĩ Masson chia sẻ.

Tiến sĩ cũng cho biết thêm rằng, thiết bị đã giúp bác sĩ cải thiện khả năng nhận biết không gian và thời gian trong ca phẫu thuật.

Apple Vision Pro hiện đang được thử nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau bởi một số tổ chức y tế trên toàn thế giới. Ngoài việc hỗ trợ phẫu thuật, công nghệ này cũng được sử dụng cho chẩn đoán hình ảnh, giám sát bệnh nhân, giáo dục, xây dựng phác đồ điều trị, điều trị và phát hiện dấu hiệu sớm của các bệnh lý.

Không chỉ vậy, việc áp dụng một thiết bị như Apple Vision Pro trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể mang lại mức độ tương tác và hiểu biết chưa từng có giữa bệnh nhân và dữ liệu sức khỏe của họ.

Apple hy vọng rằng ngành y tế sẽ là một trong những lĩnh vực mà Vision Pro đạt được nhiều thành công. Theo một số nhà phân tích, công nghệ này có thể là “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới”.

Sao Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.