SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Anthropic ra mắt bộ chatbot AI mới với sức mạnh vượt ChatGPT

07:30, 06/03/2024
(SHTT) - Vừa qua, Anthropic, công ty khởi nghiệp được Google và Amazon đầu tư, đã chính thức trình làng bộ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Claude, bao gồm: Claude 3 Opus, Claude 3 Sonnet và Claude 3 Haiku. Sự ra mắt của chatbot mới khiến thị trường AI tại Thung lũng Silicon ngày càng sôi nổi hơn.

Theo thông tin từ nhà phát hành Anthropic, Claude 3 Opus hiện là chatbot mạnh nhất, vượt trội so với các phiên bản đối thủ GPT-4 của OpenAI và Gemini 1.0 Ultra của Google trong các bài kiểm tra điểm chuẩn khác nhau. 

Anthropic nhấn mạnh Claude 3 là bộ chatbot đa phương thức đầu tiên của hãng này, có nghĩa là người dùng có thể tải hình ảnh và nhập văn bản để phân tích. Giám đốc điều hành Anthropic Dario Amodei cho biết Claude 3 sẽ kiểm tra hình ảnh chứ không tạo ra hình ảnh vì nhận thấy doanh nghiệp ít có nhu cầu. Tháng trước, Google đã tạm dừng tính năng tạo hình ảnh đối với chatbot Gemini sau khi ứng dụng này mô tả thông tin không chính xác.

Theo mô tả, Claude 3 đã được cải thiện đáng kể khả năng trả lời các câu hỏi, hiểu biết các chỉ dẫn phức tạp và tăng cường hiểu biết ngữ cảnh, cho phép xử lý thông tin một cách chính xác và linh hoạt hơn. 

Sự cải tiến từ các phiên bản trước đây của Claude là khá rõ ràng, trong bối cảnh những mô hình trước đó của AI này từng gặp khó khăn trong việc trả lời một số câu lệnh mang tính mơ hồ do hạn chế về hiểu biết ngữ cảnh. Các mô hình mới giờ đây ít có khả năng từ chối trả lời các yêu cầu, phản ánh một sự tiến bộ đáng kể trong việc duy trì các tiêu chuẩn an toàn mà không làm giảm hiệu quả tương tác.

Anthropic cũng tự tin khẳng định các mô hình Claude 3 cung cấp tốc độ phản hồi gần như tức thì, ngay cả khi đối mặt với các tài liệu phức tạp. Trong đó Claude 3 "Haiku" nổi bật như một giải pháp tiết kiệm chi phí, nhanh chóng, có khả năng xử lý các tài liệu nghiên cứu chứa đầy biểu đồ và hình ảnh trong ít hơn ba giây. Đặc biệt hơn, phiên bản Opus cũng thể hiện khả năng suy luận vượt trội so với các mô hình cạnh tranh, bao gồm cả GPT-4 của OpenAI, trong các bài kiểm tra đánh giá có độ phức tạp như bài kiểm tra trình độ sau đại học.

Blog

 

Trong khi đó, Sonnet (vốn được coi là phiên bản tầm trung của Claude 3) cũng được chú ý với tốc độ nhanh gấp đôi so với các phiên bản Claude trước, làm cho nó trở nên lý tưởng cho các tác vụ đòi hỏi phản hồi nhanh như truy xuất kiến thức hay tự động hóa bán hàng.

Anthropic đã sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn, bao gồm cả nội bộ và bên thứ ba không công khai, cũng như dữ liệu công khai tính đến tháng 8 năm 2023, để huấn luyện các mô hình Claude 3 với sự hỗ trợ về phần cứng từ AWS của Amazon và Google Cloud. Đáng chú ý, cả hai công ty này không chỉ cung cấp tài nguyên mà còn đầu tư vào Anthropic, với riêng Amazon đã đầu tư 4 tỷ USD. Claude 3 sẽ được tích hợp vào thư viện mô hình Bedrock của AWS và Vertex AI của Google, từ đó mở rộng khả năng truy cập và ứng dụng của mình.

claude-ai-chatgpt-16

 

Anthropic cho biết các chatbot trong "gia đình" Claude 3 sẽ có sẵn trên các nền tảng đám mây của Amazon và Google. Anthropic cũng sẽ bán quyền truy cập trực tiếp ở 159 quốc gia. Khách hàng sẽ phải trả 15 USD cho mỗi triệu chuỗi ký tự được nhập vào Claude 3 Opus. Trong khi đó, OpenAI chỉ tính phí 10 USD đối với bản GPT-4 Turbo.

Chủ tịch Anthropic Daniela Amodei cũng đã mạnh mẽ khẳng định tằng, khắc hàng chắc chắn sẽ muốn lựa chọn Claude 3 Opus dù giá cao hơn nếu họ phải thực hiện những nhiệm vụ phức tạp nhất như xử lý chính xác phân tích tài chính phức tạp.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.