SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

ASEAN công bố khuôn khổ quản trị trí tuệ nhân tạo AI

09:46, 03/02/2024
(SHTT) - Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công bố bản hướng dẫn về quản trị Trí tuệ Nhân tạo (AI) và đạo đức, tìm cách thúc đẩy việc sử dụng công nghệ này một cách" có trách nhiệm" trong các cơ quan trực thuộc chính phủ và các doanh nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo nên làn sóng ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ chăm sóc sức khỏe đến tài chính, từ sản xuất đến giải trí... và có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta sống và làm việc.

Các dịch vụ AI sáng tạo đã gây bão trên toàn thế giới kể từ khi ChatGPT ra mắt. Các công ty đã đưa ra các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ, hay LLM, có thể cung cấp các dịch vụ như tạo nội dung và hình ảnh, cùng một số dịch vụ khác. Bard của Google, Ernie Bot của Baidu, Tongyi Qianwen và Tongyi Wanxiang của Alibaba, công cụ AI chuyển văn bản thành hình ảnh sắp ra mắt của OpenAI DALL·E 3, AudioCraft của Meta, DànM4T và Llama 2, và Generative AI của Getty Images, là một số trong số đó.

Tuy nhiên sự phát triển bùng nổ của AI cũng tiềm ẩn rủi ro lớn và nó đang trở thành chủ đề được đề cập trong các cuộc họp của nhiều chính phủ. Các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành công nghệ cho rằng đã đến lúc phải tính đến việc quản trị AI một cách hiệu quả nhằm tối ưu hóa các lợi ích và giảm thiểu rủi ro mà công nghệ này mang lại.

asean

 

Vì vậy hướng dẫn của ASEAN về quản trị và đạo đức AI bao gồm các khuyến nghị cấp quốc gia và cấp khu vực mà các chính phủ có thể xem xét thực hiện để thiết kế, phát triển và triển khai các hệ thống AI một cách có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ quản trị AI của ASEAN, các khuyến nghị cấp quốc gia bao gồm nuôi dưỡng nhân tài AI và nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động cũng như đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI. Các đề xuất cấp khu vực bao gồm việc thành lập một nhóm làm việc để triển khai các đề xuất đó và tổng hợp các trường hợp sử dụng để chứng minh quá trình thực hiện.

Khuôn khổ này cung cấp cho các quốc gia thành viên trong khu vực các trường hợp sử dụng từ các công ty tư nhân và khu vực công ở châu Á đã triển khai các biện pháp quản trị AI trong thiết kế, phát triển và triển khai AI như Gojek và Smart Nation Group.

Bản hướng dẫn được phát hành sau cuộc họp kéo dài 2 ngày giữa các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số của các nước thành viên ASEAN tại Singapore, nhằm mục đích hỗ trợ "các tổ chức trong khu vực có mong muốn thiết kế, phát triển và triển khai những công nghệ AI truyền thống trong các ứng dụng thương mại và phi quân sự hoặc cả hai lĩnh vực này."

 Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp, các bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh “sự cần thiết xây dựng các chính sách và hướng dẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới nổi một cách có trách nhiệm và an toàn."

Các bộ trưởng của ASEAN cũng nhất trí thành lập một nhóm chuyên trách để thảo luận về quản trị AI.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.