SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

'Chúa xuân’ rực rỡ tại ngày hội Hoàng Mai Huế lần II – 2024

16:10, 02/02/2024
Công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, TP Huế) bừng sắc vàng tại Ngày hội Hoàng Mai Huế lần II – 2024. Người dân và du khách nô nức đi ngắm loài hoa được xem là “chúa xuân” của Cố đô và chứng kiến lễ công bố, trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Huế” cho sản phẩm Hoàng mai Huế.

Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Hoàng mai Huế tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh Hoàng mai, hướng đến xây dựng Huế trở thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam.

2147f1ae5670fc2ea561

Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN (bìa phải) - trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Huế” cho sản phẩm Hoàng mai Huế cho đại diện Sở KH&CN và Hội Hoàng mai Huế.

“Đến với Ngày hội, người dân và du khách có cơ hội thưởng lãm không gian trưng bày Hoàng mai rực rỡ, hoành tráng và chiêm ngưỡng những tác phẩm Hoàng mai dự thi đặc sắc nhất của các nghệ nhân Hội Hoàng mai Huế.

Quý quan khách còn có cơ hội sở hữu những cây mai độc đáo tại hoạt động đấu giá Hoàng Mai. Sân chơi ý nghĩa để các chuyên gia, nghệ nhân và người yêu thích Hoàng mai Huế trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp trồng, chăm sóc mai”, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Phó trưởng ban tổ chức Ngày hội Hoàng mai Huế lần II – 2024 - cho hay.

7b19096faab100ef59a0

 Du khách vui chiêm ngưỡng Hoàng mai Huế độ rực rỡ nhất mùa xuân.

Tại lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Huế” sản phẩm Hoàng Mai Huế cho đại diện Sở Khoa học và Công nghệ và Hội Hoàng mai Huế.

Trước đó, ngày 18/01/2024, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 10/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00134 cho sản phẩm Hoàng mai “Huế” và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

6c4a4920eefe44a01def

 Khai mạc Ngày hội Hoàng mai Huế lần thứ II - năm 2024.

Ngày hội Hoàng mai Huế quy tụ hơn 400 tác phẩm Hoàng mai đặc sắc góp phần tôn vinh, quảng bá và lan tỏa những giá trị văn hóa, nghệ thuật của người Huế trên vùng đất Cố đô và thương hiệu Hoàng Mai Huế trong dịp Tết đến xuân về.

ffe94f8f-e061-4316-97c6-a3bc5cfe7a7f

 Chỉ dẫn địa lý Huế cho sản phẩm Hoàng mai Huế.

Lễ hội được tổ chức lần thứ II đã trở thành một phần không khí vui xuân được người dân và du khách mong chờ.

Trong tà áo dài duyên dáng, bà Đoàn Thị Thúy Hà (Thủy Vân, TP Huế) hòa vào dòng người về dạo chơi ngắm “tuyệt tác” của mùa xuân và chụp ảnh tại công viên Thương Bạc. “Nhìn cành mai vàng thắm sắc trong nắng tháng chạp là dịp tuyệt vời để tôi chụp những bộ ảnh mùa xuân cố đô đặc sắc làm kỷ niệm”, bà Hà cho hay.

Nhiều người yêu thích Hoàng Mai Huế chia sẻ với nhau những hình ảnh đẹp như chùm nụ chụm vào nhau tựa như móng rồng, cây tạo dáng rồng linh vật của năm 2024 và niềm vui ngắm những bông mai cánh mỏng tròn, thơm thoang thoảng nhẹ dịu.

b16066a4ce7a64243d6b

 Hoàng mai Huế rực rỡ tại ngày hội.

Đặc biệt nhất tại ngày hội có sự góp mặt của những cây mang đặc trưng của Ngự Mai – được xem là “nữ hoàng” của các cây mai vàng xứ Huế vốn được dùng để tiến vua. Những cây có “nét” của ngự mai “Cổ - kỳ - mỹ” tức cây lâu năm, độc đáo hiếm có, khoe vẻ đẹp sắc sảo sang trọng, quý phái.

Những cánh hoa mai tròn đầy, mảnh, mỏng mịn như lụa, khi nở cánh hoa khít lại, tựa vào e ấp, lá dài, nhỏ, xanh biếc, rìa lá có hình răng cưa mang đến cho du khách những xúc cảm mùa xuân lắng đọng.

a7c57344f89a52c40b8b

 Thắm vàng Hoàng mai Huế tại ngày hội của "chúa xuân" Cố đô.

Dưới nắng xuân, mai của nhiều huyện, thị xã, thành phố hội tụ lung linh “cành vàng lá ngọc” tô thêm cho cố đô Huế một điểm nhấn tươi đẹp giữa muôn vàn loài hoa khoe hương sắc khi xuân đến.

Ngày hội Hoàng Mai là hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động cao điểm của Lễ hội mùa xuân theo định hướng Festival Bốn mùa. Ngày hội Hoàng mai Huế lần thứ II – 2024 được xem là một trong những sự kiện ý nghĩa khôi phục và lan tỏa truyền thống trồng và chơi mai của người Huế gắn với phong trào “Mai vàng trước ngõ” và Huế thành phố bốn mùa hoa do tỉnh Thừa Thiên Huế phát động.

DSC06940

Phiên đấu giá Hoàng mai Huế thu hút nhiều người tham gia.

Ngày hội nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nghệ nhân trồng mai của tất cả các Chi hội Hoàng Mai trên địa bàn tỉnh.

d7e1017a30a79af9c3b6

 Hoàng mai Huế đã vào độ thắm vàng trước ngõ, trong Hoàng thành đợi du khách về Huế chiêm ngưỡng du xuân.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức còn tạo điều kiện để Hội Hoàng mai Huế tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Bình chọn, trao giải thưởng cho các tác phẩm Hoàng mai đặc sắc; Giao lưu trao đổi kiến thức, kỹ năng, tay nghề; Tổ chức đấu giá cây gây quỹ; Trao đổi, mua bán sản phẩm Hoàng mai Huế.

 Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.