SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt dịp Tết Nguyên Đán 2024

15:18, 02/02/2024
Thay vì sử dùng tiền mặt, gần đây nhu cầu giao dịch trực tuyến của người dân và doanh nghiệp tăng nhanh, nhất là thời điểm gần Tết. Nhiều giải pháp đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt đã được các ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh triển khai khá sớm, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Đầu tháng 1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện tốt các nội dung: Nắm bắt tình hình, nhu cầu tiền mặt hợp pháp, chính đáng của khách hàng để đáp ứng kịp thời, đầy đủ (cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; duy trì hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định và an toàn; bố trí tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt 24/7; có biện pháp cảnh báo, khuyến cáo người dân những phương thức, thủ đoạn giả mạo, lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản trên môi trường mạng; triển khai tốt việc cung ứng các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ các nhu cầu của du khách nước ngoài.

1

 Khách hàng thực hiện giao dịch tại Vietinbank Quảng Ninh.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng phải đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, của NHNN Việt Nam và của tỉnh, không để xảy ra tiêu cực trong cung ứng tín dụng.

Trước yêu cầu của cơ quan quản lý, cũng như đòi hỏi từ thực tế của khách hàng, các ngân hàng đã tích cực gia tăng tiện ích, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng để đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán của khách hàng dịp Tết Nguyên đán. Tại Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) Quảng Ninh, để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, đơn vị đã tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa đối với các cây ATM và đường truyền của các cây AMT, kiểm tra lượng tiền tại máy nhằm tiếp quỹ kịp thời.

2

Cán bộ Vietinbank Quảng Ninh kiểm tra các cây ATM. 

Bà Hoàng Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ninh, cho biết: Theo thống kê của ngân hàng, năm 2023 nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân đã giảm 9,5% so với năm 2022 (tương đương với 3.300 tỷ đồng). Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt của khách hàng sẽ tăng cao, nên cùng với việc đảm bảo giao dịch trực tuyến thông suốt, đơn vị đã phối hợp với các chi nhánh trên địa bàn để nắm bắt và làm việc với NHNN Chi nhánh Quảng Ninh, đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho các chi nhánh.

Còn tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) Chi nhánh Quảng Ninh, cùng với nâng cấp, đa dạng các dịch vụ ngân hàng số tăng thêm tiện ích cho người dân, việc tăng cường bảo mật và có phương án xử lý kịp thời đối với các giao dịch không dùng tiền mặt, giao dịch tiền mặt cũng được ngân hàng chú trọng.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Dịch vụ MB Bank Quảng Ninh, chia sẻ: Hiện đơn vị có 30 cây ATM/CDM trên địa bàn tỉnh, mỗi cây ATM/CDM có thể cung cấp 1,6-3 tỷ đồng/ngày. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán đơn vị đã rà soát theo từng đặc thù của điểm đặt máy, doanh số giao dịch của từng máy và đảm bảo lượng tồn quỹ khoảng 30 tỷ đồng/ngày để có kế hoạch tiếp quỹ, hoàn quỹ kịp thời. Ngân hàng cũng sử dụng các phần mềm để theo dõi, giám sát từng giao dịch và các sự cố phát sinh, cũng như theo dõi sát tình hình thu, chi tiền mặt trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của khách hàng trước, trong và sau dịp Tết; có phương án bố trí nhân sự làm việc để cung ứng các dịch vụ thanh toán thiết yếu phục vụ người dân ổn định, an toàn, thông suốt.

3

 Cán bộ MB Bank Quảng Ninh thực hiện tiếp quỹ tại các cây ATM/CDM hằng ngày.

Theo ghi nhận thực tế, tình hình và nhu cầu rút tiền mặt tại hệ thống ATM của các ngân hàng năm nay không còn cảnh xếp hàng, “tắc nghẽn” như những năm trước. Với những tiện ích của chuyển đổi số, thay vì sử dụng tiền mặt để thanh toán cho các nhu cầu hằng ngày (đi chợ, ăn uống…) nhiều người dân lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc người dân dịch chuyển mạnh sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt có thể gây áp lực không nhỏ tới hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng, nhất là trong thời điểm cận Tết, nên cũng khó tránh khỏi việc cùng một lúc nhiều người giao dịch có thể khiến đường truyền bị chậm.

Ông Thái Mạnh Cường, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Ninh, khẳng định: Để tránh tình trạng treo lệnh, nghẽn lệnh, đơn vị yêu cầu các ngân hàng phải có bộ phận kỹ thuật xử lý kịp thời, đảm bảo các giao dịch an toàn, thông suốt, tiến hành rà soát lại đường truyền, tăng nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong các ngày Tết, thông báo số điện thoại tại các máy ATM để khách hàng có thể liên hệ khi cần thiết. Đồng thời, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân trong thanh toán không dùng tiền mặt, chống hành vi gian lận, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp phát hiện giao dịch đáng ngờ, cần có biện pháp phòng ngừa kịp thời và NHNN Chi nhánh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong vận hành hệ thống thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cũng như dịch vụ trung gian thanh toán... để xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng. Với nỗ lực chuẩn bị mọi phương án của toàn hệ thống ngân hàng sẽ đảm bảo hoạt động thanh toán của người dân một cách thông suốt, nhanh chóng, an toàn nhất trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hoàng Nga

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 23 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 23 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.