SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp

13:46, 01/02/2024
Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM) từ ngày 1/2 để tối ưu hoá nguồn lực.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấp thuận triển khai áp dụng chính thức mô hình "Phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM)" tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất từ 1/2. 

Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu thành công sau 3 năm nỗ lực của sân bay này và các bên tham gia như hãng hàng không, dịch vụ mặt đất, đơn vị quản lý bay. Tân Sơn Nhất chính thức trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới.

A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay.

Qua đó, giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu; giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn; giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu do việc giảm thời gian lăn; hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

san-bay-tan-son-nhat-ap-dung-giai-phap-sieu-xin-giam-delay-dip-tet-09

 

Mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới. Hiện nay, tại châu Âu đã có 32 sân bay triển khai thành công, 8 sân bay đang thử nghiệm triển khai.

Châu Á cũng có khoảng 19 sân bay triển khai A-CDM thành công như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), sắp tới là Kualalumpur (Malaysia), Philippines...

Sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ khu vực phía Nam, với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước (gần 260.000 lượt cất và hạ cánh). Sản lượng hành khách thông qua đây đến cuối 2023 đạt 42 triệu lượt, gấp 1,5 lần so với công suất khai thác thiết kế, đã cho thấy sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật hiện hữu cũng chưa đồng bộ, các hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự phát triển nội bộ, dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị gặp khó khăn.

Vì vậy, tháng 12/2020, sân bay này dưới sự chỉ đạo của ACV đã nhanh chóng thành lập Tổ triển khai mô hình A-CDM bao gồm toàn bộ chuyên gia đầu ngành và có thẩm quyền quyết định về khai thác đến từ các đơn vị.

Trải qua 3 năm, sân bay Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ. Từ đó, các đơn vị đánh giá đầy đủ các rủi ro về khai thác và hệ thống, là cơ sở pháp lý và khoa học để đưa vào triển khai chính thức từ ngày 1/2.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.