SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo và tương lai của giáo dục

07:31, 29/02/2024
(SHTT) - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Tổ chức The Vietnam Foundation tổ chức Hội thảo quốc tế về “Trí tuệ nhân tạo và tương lai của giáo dục”.

Hội thảo  với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ cho giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giúp đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm bắt được sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI).

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu, các học giả nổi tiếng trong và ngoài nước đến từ 18 quốc gia trên thế giới cùng các nhà quản lý và giáo viên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. 

Tại Hội thảo, các nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu, các học giả nổi tiếng trong và ngoài nước thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến tương lai của giáo dục, đưa ra giải pháp phát huy tính hiệu quả và giảm thiểu những tác động tiêu cực của trí tuệ nhân tạo đối với giáo dục. Đánh giá tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia, giáo viên và nhà quản lý trong và ngoài nước để thiết lập kế hoạch ứng dụng AI một cách hiệu quả trong giáo dục và đào tạo.

1

 

Chia sẻ tại hội thảo, ông Sal Khan, người sáng lập Khan Academy [tổ chức giáo dục phi lợi nhuận tại Mỹ với mục tiêu tạo ra bộ công cụ trực tuyến để cung cấp nội dung giáo dục cho người học] cho biết trí tuệ nhân tạo như Chat GPT có thể giúp học sinh tìm hiểu thông tin nhanh chóng, hỗ trợ các giáo viên soạn bài và vì thế giúp họ tiết kiệm thời gian.

Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam cho rằng công nghệ có ở khắp mọi nơi và việc giảng dạy cũng phải thay đổi chứ không chỉ có bảng đen phấn trắng như truyền thống. Tại Việt Nam đã có một số nền tảng công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giáo dục như Got It, Alpha Geomytry.

Theo Giáo sư Lê Anh Vinh, trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, thông minh hơn. Chẳng hạn Chat GPT giờ đây có thể hiểu yêu cầu của đề và giải các bài toán hình học, thậm chí giải theo từng bước, vẽ thêm đường vào hình như con người làm thực tế. Các thử nghiệm cũng cho thấy Chat GPT có thể “đỗ đại học” khi có thể giải các bài toán tương đương mức độ đề thi tuyển sinh ở bậc học này.

Vì vậy,  Trí tuệ nhân tạo là lực lượng hữu dụng nếu được sử dụng đúng trong giáo dục.Không có tốt hay xấu mà điều quan trọng là con người sử dụng nó như thế nào.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Nga đã phóng thử tên lửa Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, đưa thành công tải trọng thử nghiệm lên quỹ đạo thấp như một phần trong nỗ lực phát triển phương tiện phóng mới sau thời kỳ Liên Xô.