SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo sẽ vượt trội hơn con người trong năm 2025

08:09, 17/03/2024
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.

Trong một tập gần đây của chương trình Joe Rogan Experience, nhà tương lai học Ray Kurzweil đã thảo luận về lịch sử và tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như việc so sánh nó với trí thông minh của con người.  Theo đó, Kurzweil đã cho biết trí tuệ nhân tạo có thể sở hữu trí thông minh giống con người vào năm 2029.

Kurzweil nói: "Chúng ta chưa hoàn toàn đạt được mục tiêu đó nhưng trong tương lai, chúng ta sẽ đạt được và đến năm 2029, trí tuệ nhân tạo sẽ sánh ngang với bất kỳ bộ óc nào. Tôi được coi là người bảo thủ. Còn mọi người nghĩ điều đó sẽ trở thành hiện thực vào năm tới hoặc năm sau nữa".

Đáp lại, Elon Musk đồng ý với quan điểm này nhưng tỏ ra kiên định hơn với những dự đoán của mình về khả năng trong tương lai của AI..

“AI có thể sẽ thông minh hơn bất kỳ con người nào vào năm tới. Đến năm 2029, AI có lẽ sẽ thông minh hơn tất cả con người cộng lại”, Elon Musk viết trên X để đáp lại.

Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, đã bày tỏ sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI). Ông đã rõ ràng đưa ra quan điểm của mình về AI trong những năm gần đây. Ví dụ, vào tháng 11/2023, Musk đã chia sẻ tầm nhìn của mình về một tương lai nơi AI có thể làm được mọi thứ.

elon musk

 

Trong cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị Thượng đỉnh An toàn AI, Musk đã chia sẻ tầm nhìn của mình về tương lai của AI trên toàn thế giới. Musk giải thích với Sunak về nền cách mạng công nghệ AI sẽ có tác động mạnh mẽ nhất đến lịch sử nhân loại.

Musk nhấn mạnh rằng lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta sẽ chứng kiến sự hiện diện của một thực thể thông minh vượt trội hơn cả trí tuệ con người... Sẽ đến một thời điểm khi không cần phải lao động nữa. Trí tuệ nhân tạo sẽ có khả năng thực hiện mọi nhiệm vụ với hiệu suất vượt trội so với con người bình thường.

Musk cũng nhấn mạnh: “Tốc độ của AI nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào tôi từng thấy trong lịch sử. Và nó dường như đang tăng công suất ít nhất gấp 5, có thể gấp 10 lần mỗi năm… và chính phủ có thể sẽ không bắt kịp với tốc độ đó”.

Cả Kurzweil và Musk đều đang thảo luận về trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), một hình thức AI khác với các AI mà chúng ta thường thấy như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), chatbot hoặc máy tạo tác phẩm nghệ thuật.

Có thể thấy, sự xuất hiện của Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) sẽ có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống con người. Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau về AGI “thực sự”, hầu hết mọi người đều đồng tính quan điểm như vậy sẽ không thể phân biệt được với con người về khả năng trò chuyện nhưng ở hiệu quả cao hơn nhiều. Nó cũng không cần phải ăn, ngủ hay thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Tuy nhiên, nhiều người cũng đồng ý AGI sẽ sớm vượt trội hơn cả con người thông minh nhất trong thời gian ngắn. Nếu có đủ thời gian, nó cũng có thể vượt mặt con người cả về nhận thức.

Trong khi nhiều người vẫn còn niềm tin mạnh mẽ vào tôn giáo, thì những người khác lại hy vọng nhiều hơn về sự nổi lên của AGI có thể là điều tuyệt vời. Sam Alman, người sáng lập và Giám đốc điều hành OpenAI của Tạp chí Time giải thích: “Tôi nghĩ AGI sẽ là công nghệ mạnh mẽ nhất mà nhân loại từng phát minh ra”.

Ông kết luận: “Nếu bạn nghĩ về chi phí của trí thông minh và tiềm năng của nó, khi chi phí cuộc sống sẽ giảm xuống và chất lượng tăng lên, thì đó là một thế giới hoàn toàn lý tưởng”.

Vì vậy, cho dù những ước tính thận trọng hơn của Musk về quy mô thời gian của AGI là chính xác thì hầu hết các chuyên gia dường như đều đồng ý về sự phát triển của AI đang ngày một nhanh hơn, tạo ra nhiều mối lo ngại cùng những tiềm năng lớn trong tương lai.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.