SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện Youtube để lọt nhiều nội dung quảng bá phương pháp điều trị ung thư chưa qua kiểm nghiệm gây nguy hiểm

07:12, 17/09/2019
(SHTT) - Báo điện tử BBC mới đây đã thực hiện một cuộc điều tra nhỏ trên nền tảng Youtube và phát hiện hàng loạt các video nói về các phương pháp chữa trị ung thư với nội dung sai lệch, gây hiểu lầm nhưng có lượt xem rất cao.

BBC nói rằng họ đã phát hiện hơn 80 video chứa thông tin sai lệch về sức khỏe, cụ thể là những video giới thiệu phương pháp chữa ung thư. Mười trong số các video này có hơn một triệu lượt người xem, và thu hút được nhiều quảng cáo.

Các video giới thiệu "phương pháp chữa trị" ung thư bằng bột nghệ hoặc “baking soda” thu hút được rất nhiều lượt xem, nhưng thực tế những chất này chưa được chứng minh là có khả năng chữa bệnh ung thư.

_108669703_brazilianyoutuber

 Elizeu Correia đến từ Brazil đăng tải một video lên Youtube với nội dung chia sẻ về việc ăn mướp đắng có tác dụng trong việc điều trị ung thư.

Tương tự như thế, các biện pháp sử dụng chế độ ăn kiêng hoặc chỉ uống nước trái cây cũng được giới thiệu là cách chữa bệnh ung thư và được tìm thấy trên YouTube.

_108669421_arabicyoutuber

 Một Youtuber có tên Khawla Aissane nói về việc sữa lừa có thể ngăn chặn sự  phát triển của khối ung thư .

Theo BBC, một số YouTubers thậm chí còn giới thiệu cả sữa lừa hoặc uống nước sôi là phương pháp “hiệu nghiệm” có thể đẩy lùi bệnh ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế không có phương pháp nào được thử nghiệm lâm sàng.

Điều đáng nói đó là có rất nhiều mẫu quảng cáo cho các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Heinz và Clinique xuất hiện trong các video clip “chữa ung thư” nói trên. Bên cạnh mẫu quảng cáo của các công ty, còn có trường đại học xuất hiện trong các clip này.

BBC cho rằng YouTube hay công ty thuộc sở hữu kênh này là Google cũng như các nhà sản xuất video đều kiếm khá nhiều tiền từ các clip không đúng sự thật. 

_108669705_russianyoutuber

Tatyana Efimova đã xóa nội dung nói về việc sử dụng baking soda để chữa ung thư sau khi được phóng viên của BBC liên lạc xác minh về tính chân thực của video bà này đã đăng tải. 

Một YouTuber người Nga, Tatyana Efimova đã đăng clip "phương pháp chữa trị" ung thư bằng “baking soda”, nói rằng cô không phải là bác sĩ và muốn chia sẻ câu chuyện của một người mà mình biết. Cô cho hay muốn đưa lên mạng để mọi người biết và tự quyết định có nên uống hay không. Sau khi được BBC liên lạc, cô đã gỡ video.

"Một số thông tin trên YouTube và internet thực sự rất nguy hiểm và không được sàng lọc", Giáo sư Justin Stebbing, chuyên gia ung thư hàng đầu tại Đại học Hoàng gia London, nhận xét.

Các chuyên gia cũng chỉ ra những nguy hiểm của thông tin do người dùng tạo ra trên mạng xã hội như YouTube, đó là phần nhiều chúng được giới thiệu không dựa nền tảng y khoa nào.

Phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Georgia Southern, Isaac Chun-Hai Fung cho biết ông cùng với sinh viên của mình thực hiện một cuộc nghiên cứu trên YouTube và phát hiện ra rằng bất kể chủ đề là gì, đa số những video nằm trong top 100 clip phổ biến nhất trên kênh này do những người không có chuyên môn về sức khỏe cũng như không có kiến thức về khoa học thực hiện.

"Cần có các video giáo dục chất lượng cao bằng nhiều ngôn ngữ cho những người không chuyên. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên phối hợp với các chuyên gia truyền thông. Tôi không nghĩ hiện nay có đủ đầu tư và sự quan tâm vào điều này", ông Fung phát biểu.

YouTube đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của BBC. Trong một phản hồi đáp lại yêu cầu của phóng viên, công ty nói rằng: "Thông tin sai lệch là một vấn đề khó khăn cũng là thách thức. Chúng tôi vẫn đang cố gắng để giải quyết vấn đề này".

Vũ An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.