SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra trợ thủ mới giúp điều trị ung thư hiệu quả lên tới 90%

07:04, 29/08/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã thử nghiệm thành công một phân tử protein lumican có thể kết dính hóa chất tiêu diệt tế bào vào mô ung thư, mở ra khả năng phát triển một liệu pháp điều trị ung thư có độc tính thấp. Trong thử nghiệm, phương pháp này đã cho hiệu quả lên tới 90% ở chuột.

Theo Science Translational Medicine, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã tìm được một phân tử có thể kết dính hóa chất tiêu diệt tế bào vào phần mô bị ung thư. Phát hiện này giúp ngành y học mở ra một liệu pháp điều trị ung thư có độc tính thấp hoàn toàn mới.

Các công trình nghiên cứu trước đây đã xác định được rằng các cytokine - các protein nhỏ được giải phóng bởi các tế bào miễn dịch để giao tiếp với nhau, có tiềm năng điều trị ung thư nếu kết hợp với các liệu pháp miễn dịch khác, nhưng chúng có độc tính cao đối với cả các mô khỏe mạnh.

cytokine

Trước đây, việc đưa cytokine vào cơ thể để tấn công khối u không đạt được hiệu quả cao do thuốc nhanh chóng bị thoát khỏi mô ung thư. 

Các bác sĩ chuyên khoa ung thư đã cố gắng tiêm trực tiếp cytokine vào khối u, nhưng các hợp chất đó chỉ trong vài phút đã rời khỏi khối u.

Để ngăn chặn hiện tượng đó, các nhà khoa học đã gắn một protein liên kết collagen gọi là lumican vào các cytokine. Ở đây, các phân tử protein lumican đã đóng vai trò như một chiếc khóa Velcro (the Velcro-like protein) có thể ngăn chặn khả năng các protein cytokine thoát ra sau khi chúng được tiêm vào khối u.

Điều này sẽ khiến cho hiệu quả điều trị cho mỗi đợt thuốc được tiêm vào cơ thể người bệnh được kéo dài gấp nhiều lần so với phương pháp bơm thuốc vào cơ thể và không sử dụng sự hỗ trợ của protein lumican như trước đây.

cytokines-1

 Bằng việc kết hợp phân tử protein lumican với protein lumican, các nhà khoa học Mỹ đã nâng hiệu quả điều trị lên tới 90% trong thử nghiệm ở chuột.

Trên thực tế thí nghiệm trên cơ thể chuột cho thấy, 2 cytokine khi được đưa vào khối u của những con chuột bị ung thư ác tính ở dạng nguyên chất đã dẫn đến cái chết của tất cả những con chuột. Trong khi, nếu để cytokine kết hợp với liệu pháp miễn dịch thì chỉ cứu sống một số con.

Khi các nhà tiến hành kết hợp lumican với protein lumican đóng vai trò như một chất kết dính collagen (the collagen-binding lumican) thì có tới hơn 90% số chuột sống sót.

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.