SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tiến sĩ chỉ đích danh 9 món ăn không được hâm nóng lại kẻo tạo ra chất gây ung thư, ngộ độc

06:34, 06/09/2019
Không biết các mẹ sao chứ em mà có đồ ăn thừa là kiểu gì trước khi ăn cũng phải mang đi hâm nóng một lượt rồi mới ăn. Em nghĩ làm nóng lên thì thức ăn sẽ ngon hơn với cả ăn nóng bao giờ cũng tốt hơn ăn đồ ăn nguội mà. Tuy nhiên, hôm nay em đang suy nghĩ lại về hành động của mình.

Bởi vì, có vẻ như việc hâm nóng thức ăn là điều không nên, nhất là với những loại thức ăn nằm trong danh sách dưới đây.

Cơm nguội

Nhiều người thường có thói quen bỏ cơm thừa vào tủ lạnh, khi nào ăn thì lấy ra hâm nóng lại. Tuy nhiên, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) thì mọi người không nên ăn cơm nguội để quá 1 ngày. Bởi, vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ngộ độc.

Tương tự, Ths. Bs Lương Quốc Chính (BV Bạch Mai) cho biết, cơm nguội hâm nóng rất dễ gây ngộ độc thực phẩm vì bảo quản cơm chưa đúng cách. Cơm để ở nhiệt độ thường thời gian càng lâu thì lượng độc tố và vi khuẩn càng nhiều. Khi bảo quản ở nhiệt độ thường, vi khuẩn và độc tố sản sinh theo cấp số nhân có thể gây tiêu chảy sau 1 – 5 giờ kể từ thời điểm ăn.

Chuyên gia khẳng định, nếu cơm ăn còn thừa thì chỉ nên để trong tủ lạnh 1 ngày. Đặc biệt, cơm chỉ được hâm lại 1 lần duy nhất, không được lấy cơm nguội làm nóng nhiều lần vì có thể sản sinh chất độc. Tốt nhất, mọi người chỉ nên ăn cơm khi vừa nấu xong.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Rau lá xanh

Những loại rau lá xanh giàu vitamin K, canxi và nitrat. Vì vậy, nếu được hâm nóng lại thì chất nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit. Đây là một chất gây ung thư đã được khoa học công nhận.

Bên cạnh đó, trong các loại rau lá xanh thường giàu chất sắt. Khi được đun lại, sắt và nitrat sẽ kết hợp với amin trong rau hình thành hợp chất gây ung thư.

Khoai tây

Bất kể là khoai tây luộc, rán, xào, nướng, hầm… thì đều không nên nấu lại. Bởi, khi được hâm lại, dinh dưỡng trong khoai tây sẽ biến thành chất có hại. Hơn nữa, khi đã được nấu chín, vi khuẩn rất nhanh xâm nhập vào trong khoai tây. Vì vậy, khi mọi người ăn có thể bị nhiễm độc gây ngộ độc, buồn nôn, đau bụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Củ dền, củ cải

Trong củ dền có chứa nhiều sắt, magie, canxi… nên PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên rằng mọi người không nên nấu lại. Bởi, hàm lượng nitrat cũng như các nguyên tố vi lượng khi được nấu đi nấu lại ở nhiệt độ cao có thể sản sinh hợp chất gây đột biến DNA và hình thành tế bào ung thư.

Củ cải giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nếu chúng ta nấu đi nấu lại chúng sẽ bị axit hóa ảnh hưởng xấu tới ruột non, có thể gây đau bụng tức thì.

Nấm

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, mọi người không nên nấu đi nấu lại nấm. Bởi, khi được nấu lần thứ 2 là chất dinh dưỡng trong nấm sẽ bị giảm mạnh. Protein trong nấm có khả năng bị enzyme và các vi sinh vật phá hủy biến thành chất độc gây hại cho hệ tiêu hóa, dạ dày và tim mạch.

Ngoài ra, mọi người còn có thể bị trường bụng, khó tiêu sau khi ăn nấm được hâm lại. TS Thịnh cho biết, nếu bất đắc dĩ phải hâm lại thì mọi người chỉ nên hâm ở dưới 71 độ C.

Trứng

Trứng sau khi được luộc, rán, hấp… đều thuộc nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, nếu mang trứng hâm nóng lại thì sẽ biến thành chất độc. Vitamin, men enzyme sẽ bị mất đi nên không còn tốt cho sức khỏe nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Nước 

Nhiều người hay đun nước sôi để uống, điều này rấ hợp vệ sinh và đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chúng ta đun đi đun lại nhiều lần sẽ khiến kim loại nặng trong nước bị thủy phân. Khi đi vào cơ thể, chúng có khả năng gây hại tới sức khỏe.

Thịt gà

Thịt gà hoặc các chế phẩm từ gà đều không nên nấu đi nấu lại. Bởi, khi nấu lại protein trong thịt gà sẽ bị biến đổi thành hợp chất gây hại cho hệ tiêu hóa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 

Thịt nướng, cá rán

Thịt nướng và cá rán nếu hâm đi hâm lại nhiều lần sẽ bị khô cháy, ăn không ngon mà còn sản sinh ra chất aldehyt cực độc, có thể gây ung thư.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.