SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bắt giữ 4.400 bánh trung thu trứng chảy nhập lậu: Phát hiện chất gây ung thư, hại thần kinh

06:39, 21/08/2019
Trung thu sắp tới có khác, mọi người ở chỗ làm em đang ráo riết đặt mua các loại bánh Trung thu để làm quà biếu, mà còn bảo nhau mua thử bánh Trung thu trứng chảy của TQ vì nghe đâu quảng cáo thấy vừa đẹp vừa ngon, được "săn lùng" ghê lắm. Thế nhưng, lúc em tìm kiếm chỗ để mua thì đã thấy báo chí đưa tin lộ đường dây bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu và đã bị cơ quan chức năng Hà Nội thu giữ tới 4.400 chiếc.

Em đọc tin thì mới biết bây giờ có nhiều cơ sở làm ăn bất chính, buôn bán hàng lậu, kém chất lượng rồi quảng cáo rầm rộ trên mạng để thu hút người tiêu dùng. Bánh trứng chảy trên mạng bán 150.000 - 260.000 đồng/ hộp 6 bánh nhưng thực tế giá nhập chỉ bằng 1/3 thôi các chị ạ.

Hơn nữa, các chuyên gia phân tích còn cho biết loại bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu không rõ nguồn gốc này chứa nhiều chất độc hại, đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng mà nhất là gây bệnh ung thư đấy, mọi người nhớ cẩn thận nhé.

Cẩn trọng trước bánh Trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Từ thông tin thu hồi bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, các loại bánh đều phải công khai thành phần, tên thương hiệu... để người dùng tự kiểm chứng trước khi mua nhưng loại bánh này lại không hề có những thông tin quan trọng đấy, do đó cần cẩn trọng.

"Hầu hết, các loại bánh Trung thu trên thị trường đều được người sản xuất dùng các loại màu thực phẩm, nếu màu thực phẩm đó được Bộ Y tế cho phép sử dụng thì không sao nhưng nếu chúng ta mua phải bánh chưa được cấp phép an toàn thực phẩm thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe", TS Thịnh nói thêm.

Bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu có thể có chất gây ung thư

Theo chuyên gia, bánh nhập lậu, kém chất lượng thường sử dụng các chất tạo màu gây hại cho sức khỏe, bao gồm:

-Brilliant blue ( thường có trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo): Chất này có nguy cơ gây dị ứng

- Erythrosine (có trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ): Đây là chất có thể gây ung thư tuyến giáp

- Allura red (có trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn,viêm mũi, đặc biệt có thể gây ra chứng hiếu động thái quá ở trẻ em

Cũng liên quan đến vấn đề này, BS Doãn Thị Tường Vi (Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng) cho biết thêm, các loại bánh nhập lậu giá rẻ thường dùng nhiều hóa chất, chất tạo màu và mùi công nghiệp. Khi những chất này đi vào cơ thể sẽ gây hại lớn cho cơ quan thần kinh, nội tạng, thậm chí là bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp.



Hơn nữa, ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp còn gây ngộ độc cấp tính, đau bụng, buồn nôn, tích tụ lâu trong cơ thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Tốt hơn hết, chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên thông thái hơn, không nên ham rẻ, mua theo trào lưu để tránh mang bệnh tật vào người.

Cách chọn mua bánh Trung thu an toàn thực phẩm

- Điều quan trọng nhất khi mua bánh Trung thu là cần phải chú ý nhãn mác (tên thương hiệu, hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần sản phẩm... Nếu bánh không có thông tin in trên bao bì thì không nên mua.

- Nên mua bánh ở các cơ sở uy tín, tránh mua bánh có màu sắc bắt mắt, nhãn mác nước ngoài, không có nhãn phụ Tiếng Việt.

- Không mua bánh có hình thức biến dạng so với ảnh quảng cáo, màu sắc biến đổi khác thường, bao bì bị rách, nhàu nát...

- Khi mua bánh về mà thấy dấu hiệu bánh hỏng thì không được sử dụng, kể cả bánh chính hãng.

- Bánh Trung thu chỉ nên ăn trong 2 tuần đầu sau khi mua về. Để lâu bánh hết hạn quan sát bên ngoài thấy bình thường nhưng bên trong các thành phần có thể đã biến chất, không đảm bảo an toàn thì nên bỏ đi.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.