SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hàng trăm nghìn thiết bị định vị trẻ em có thể bị hacker xâm nhập, người dùng thận trọng

07:06, 16/09/2019
(SHTT) - Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện khoảng 600.000 thiết bị định vị khác đang được rao bán trên Amazon đều dùng chung một mật khẩu mặc định là 123456. Đây vốn là mật khẩu đơn giản nhất, dễ đoán nhất.

Công ty an ninh mạng Avast vừa phát hiện 29 model thiết bị định vị GPS để quản lý vị trí trẻ em, người già hay vật nuôi tồn tại một số lỗ hổng bảo mật. Các lỗ hổng này cho phép hacker xâm nhập thiết bị để theo dõi tọa độ GPS của người đeo thiết bị theo thời gian thực hay nghe lén âm thanh xung quanh, thậm chí hacker còn có thể làm sai lệch dữ liệu vị trí của thiết bị.

Được biết, những thiết bị nêu trên do một công ty Trung Quốc tên Shenzhen i365 sản xuất. Avast cho biết họ đã nhiều lần cảnh báo về lỗ hổng nêu trên, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Shenzhen i365.

thiet bi dinh vi

Hàng trăm nghìn thiết bị định vị trẻ em có thể bị hacker xâm nhập, người dùng thận trọng 

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện khoảng 600.000 thiết bị định vị khác đang được rao bán trên Amazon đều dùng chung một mật khẩu mặc định là 123456. Đây vốn là mật khẩu đơn giản nhất, dễ đoán nhất.

Ngoài mật khẩu đơn giản, lỗ hổng còn cho phép hacker có thể lấy thông tin định vị của thiết bị mục tiêu bằng cách nhắn tin SMS đến số điện thoại của SIM gắn trong thiết bị.

Theo The Hacker News, những thiết bị trên đang được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Úc và châu Phi.

Theo tìm hiểu, tại Việt Nam, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đồng hồ định vị trẻ em khác nhau. Dựa vào chức năng và mức giá thành, đồng hồ định vị trẻ em có thể chia thành 3 phân khúc. Giá của các loại đồng hồ định vị dùng tốt trên thị trường đang dao động khoảng từ 600.000 - 1.400.000 đồng. Phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay là các sản phẩm có mức giá từ 300.000 – 600.000 đồng.

Báo Sức Khỏe Cộng Đồng thông tin thên, đã sử dụng đồng hồ định vị cho con từ 2 năm nay, khi con vừa bước vào tiểu học, chị Nguyễn Thúy Lan (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Thị trường rất phong phú, đa dạng nên phụ huynh cần có sự lựa chọn kỹ khi mua. Tốt nhất nên mua ở những cửa hàng có uy tín, có chế độ bảo hành và hướng dẫn sử dụng đầy đủ. Vì ban đầu, thiết bị này cũng khá phức tạp, nếu không quen, không biết cài đặt, có thể không sử dụng được”.

Mặt khác, các thiết bị định vị giúp các cha mẹ giám sát, theo dõi con, biết vị trí con đang ở khu vực nào, có ra khỏi trường hay không… Hay đeo đồng hồ thông minh sẽ giúp bó mẹ liên lạc dễ hơn việc sử dụng điện thoại.

Tuy nhiên, một số quốc gia phát triển ở châu Âu như Đức cũng cấm một số thiết bị định vị dùng cho trẻ như đồng hồ thông minh. Nguyên nhân, giới chức nước này cho rằng những chiếc đồng hồ này có thể bị tin tặc tấn công biến chúng thành công cụ theo dõi trẻ em.

Các thiết bị như đồng hồ thông minh, camera và một số đồ chơi tích hợp tính năng giám sát trẻ là những thiết bị có kết nối internet có khả năng chụp và gửi dữ liệu đến các bên thứ ba. Nếu dữ liệu này không được quản lý cẩn thận, tin tặc có thể sử dụng chúng để tìm và liên lạc với đứa trẻ mà phụ huynh hoàn toàn không hay biết.

Hoài Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.