SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Ô tô Ford Ranger bị triệu hồi toàn cầu do lỗi trục xe

07:46, 03/12/2023
(SHTT) - Nhà sản xuất mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi đối với hàng loạt xe ô tô Ford Ranger trên toàn cầu do phát hiện lỗi ở trục xe trong quá trình lắp ráp có thể làm hỏng gầm và tăng nguy cơ tai nạn khi lưu thông.

Theo thông báo, quá trình lắp ráp xe Ford Ranger sai cách khiến trục xe bị hỏng và đâm vào hoặc tiếp xúc gần với hộp số phụ, điều này cũng có thể gây hư hỏng hệ thống gầm xe gần vị trí đó và gây tai nạn khi di chuyển trên đường.

Đợt triệu hồi sẽ gây ảnh hưởng tới 151 phương tiện trên toàn cầu được sản xuất từ ngày 12/12/2022 đến ngày 5/6/2023 tại nhà máy ở Nam Phi. 

2022_Ford_Ranger_4_

 

Tại Việt Nam, Ford đang thực hiện chương trình làm hài lòng khách hàng có mã hiệu 23B15 để phòng tránh nguy cơ nứt vỏ hộp số cho Ford Ranger thế hệ mới, và hãng xe Mỹ đã thông báo với Cục Đăng kiểm Việt Nam trước khi thực hiện.

Đồng thời, mới đây, Cục đăng kiểm Việt Nam mới đây đã phát đi cùng lúc 2 thông báo triệu hồi đối với các mẫu SUV Everest và Explorer do Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại nước ta.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, guyên nhân dẫn đến các đợt triệu hồi là do các vấn đề khác nhau liên quan đến hệ thống điện.

Cụ thể, có 185 chiếc thuộc mẫu xe Ford Everest nhập khẩu Thái Lan, sản xuất từ 28/6/2022 - 4/4/2023 bị triệu hồi do phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) trên các phương tiện này bị lỗi có thể khiến hệ thống của xe kích hoạt cảnh báo sắp hết dung dịch U-rê (Adblue) khi có thể còn đi thêm được 1.900 km thay vì 2.400 km như tiêu chuẩn. Số xe Everest thuộc diện triệu hồi sẽ được Ford Việt Nam kiểm tra và nâng cấp phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) với thời gian khoảng 0,3 giờ.

Cùng với đó, 997 chiếc Ford Explorer sản xuất từ ngày 19/10/2018 đến ngày 2/5/2023 tại nhà máy ở Chicago (Mỹ) nhập khẩu về Việt Nam cũng nằm trong diện bị triệu hồi do phần mềm điều khiển camera sau và camera 360 độ trên các xe bị lỗi, có thể xuất hiện vệt màu xanh hoặc xanh trên toàn màn hình khi chọn chế độ xem camera 360 độ và xe vận hành ở tốc độ thấp. Hiện tượng này sẽ tồn tại khi khách hàng nổ máy và có thể lặp lại trong các chu kỳ bật/tắt khóa điện tiếp theo.

Các xe Explorer thuộc diện triệu hồi sẽ được các đại lý của Ford Việt Nam kiểm tra, thay mới camera sau và bộ dây điện, đồng thời nâng cấp phần mềm mô-đun xử lý hình ảnh B (IPMB). Thời gian hết khoảng gần 1 giờ cho mỗi xe.

ford-transit-2023-15-150215_20231031143636-1436-1712

 

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với 1.870 xe Transit do Công ty TNHH Ford Việt Nam sản xuất, lắp ráp từ 22/7/2022 đến 17/3/2023 tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế đai ốc và bu-lông trụ lái. Đây là đợt triệu hồi nằm trong chương trình triệu hồi 23S25 của Tập đoàn Ford toàn cầu.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi là do bộ phận đai ốc để lắp chặt trục cột lái vào thước lái trong một số trường hợp có thể bị nới lỏng, gây ra hiện tượng rơ lỏng hệ thống lái, đồng thời có thể tạo ra tiếng kêu bất thường tại cơ cấu liên kết trục cột lái và thước lái trong khi đánh lái và/hoặc khi đi vào đường gồ ghề. Đai ốc này có thể bị rời ra khỏi bu-lông, dẫn tới khả năng mất kiểm soát lái và tăng nguy cơ va chạm hoặc chấn thương.

Trên các xe ảnh hưởng, loại đai ốc để lắp chặt trục trụ lái vào thước lái đã bị sử dụng không đúng chủng loại. Đai ốc đúng có tính năng chống xoay trong khi đai ốc được lắp trên xe ảnh hưởng không có tính năng này.

Để khắc phục lỗi trên, Ford Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế đai ốc và bu-lông trụ lái trên toàn bộ các xe Ford Transit bị ảnh hưởng. Đợt triệu hồi sẽ diễn ra từ nay đến hết 21/8/2026 tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Ford Việt Nam trên toàn quốc. Thời gian khắc phục cho mỗi xe vào khoảng gần 20 phút.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.