SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nvidia tiếp tục nuôi hy vọng thống trị với việc ra mắt mẫu chip AI mới

07:14, 20/03/2024
(SHTT) - Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang đã khai mạc hội nghị nhà phát triển hàng năm của công ty mình với một loạt thông báo về những thiết kế mới để giữ cho công ty sản xuất chip này ở vị trí thống trị trong ngành trí tuệ nhân tạo.
Nvidia

 Giám đốc điều hành Jensen Huang trong hội nghị nhà phát triển hàng năm của Nvidia (Ảnh: The Business Times)

 Nvidia, từng được biết đến nhiều nhất thông qua những người đam mê chơi game trên máy tính, nay đã được công nhận ngang hàng với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, trở thành một công ty nổi bật ở Phố Wall, với doanh số tăng hơn gấp đôi trong năm tài chính gần đây nhất.

Trong hội nghị nhà phát triển hàng năm của Nvidia diễn ra ở trung tâm Thung lũng Silicon, ông Huang đã giới thiệu con chip mới nhất của hãng, có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với con chip tiền nhiệm. Ông cũng trình bày chi tiết về một bộ công cụ phần mềm mới giúp các nhà phát triển bán mô hình AI dễ dàng hơn cho các công ty sử dụng công nghệ của Nvidia.

Các công bố về chip và phần mềm của Nvidia tại GTC 2024 sẽ giúp xác định liệu công ty có thể duy trì 80% thị phần chip AI hay không.

Con chip AI mới của Nvidia với tên gọi là B200, lấy hai ô silicon có kích thước như sản phẩm trước đó của công ty và liên kết chúng lại với nhau thành một linh kiện thống nhất.

Nvidia1

 Nvidia ra mắt B200 với hy vọng kéo dài sự thống trị của mình trong lĩnh vực chip AI (Ảnh: AnandTech)

Trong khi chip B200 "Blackwell" có tốc độ nhanh hơn 30 lần trong việc làm nhiệm vụ, như cung cấp câu trả lời từ các chatbot thì ông Huang cũng không cung cấp thông tin cụ thể về hiệu suất xử lý lượng dữ liệu lớn để huấn luyện những chatbot đó. Mặc dù đây là việc quan trọng để thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng của Nvidia. Ngoài ra, ông cũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về giá cả.

Nhìn chung, những thông báo của Giám đốc điều hành Jensen Huang đã không thể cung cấp động lực mới cho một đợt phục hồi, trong đó cổ phiếu của Nvidia đã tăng 240% trong 12 tháng qua, khiến nó trở thành công ty có giá trị thứ ba trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, chỉ sau hai ông lớn Microsoft và Apple.

Tom Plumb, Giám đốc điều hành và quản lý danh mục đầu tư tại Plumb Funds, công ty có cổ phần lớn nhất bao gồm Nvidia, cho biết mình không quá ngạc nhiên về con chip Blackwell mới của Nvidia. Ông chia sẻ: “Việc ra mắt B200 củng cố rằng công ty này vẫn đang dẫn đầu về xử lý đồ họa. Điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ không đủ lớn để AMD và những hãng khác tham gia. Nhưng nó cho thấy rằng họ đang dẫn đầu”.

Nvidia cho biết các khách hàng lớn bao gồm Amazon.com, Alphabet's, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle, dự kiến sẽ sử dụng chip mới trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ bán cũng như cho các dịch vụ AI của riêng họ.

Nvidia cũng đang chuyển từ bán chip đơn lẻ sang bán toàn bộ hệ thống máy chủ. Phiên bản mới nhất của máy chủ mà Nvidia bán chứa 72 chip AI và 36 bộ xử lý trung tâm. Nó chứa tổng cộng 600.000 bộ phận và nặng 3.000 pound (1.361 kg).

Nhiều nhà phân tích dự đoán thị phần của Nvidia sẽ giảm vài điểm phần trăm vào năm 2024 khi các sản phẩm mới từ các đối thủ cạnh tranh tung ra thị trường và những khách hàng lớn nhất của Nvidia bắt đầu tự sản xuất chip của riêng họ.

Nhà phân tích Jason Bourne của Insider Intelligence cho biết: “Các đối thủ như AMD, Intel, các công ty khởi nghiệp và thậm chí cả tham vọng chip của chính những gã khổng lồ công nghệ đều có nguy cơ làm mất đi thị phần của Nvidia, đặc biệt là đối với những khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến chi phí”.

Mặc dù Nvidia được biết đến rộng rãi nhờ các sản phẩm phần cứng, công ty cũng đã sản xuất một lượng đáng kể các sản phẩm phần mềm.

Các công cụ phần mềm mới của Nvidia được gọi là microservice, cải thiện hiệu quả hệ thống trên nhiều mục đích sử dụng khác nhau, giúp doanh nghiệp dễ dàng kết hợp mô hình AI vào công việc của mình hơn.

Ngoài phần mềm AI, Nvidia còn đi sâu hơn vào phần mềm mô phỏng thế giới vật lý bằng mô hình không gian ba chiều. Đối với công việc thiết kế ô tô, máy bay phản lực và sản phẩm, Huang cũng đã công bố hợp tác với các công ty phần mềm thiết kế Ansys, Cadence và Synopsys. Cổ phiếu của ba công ty đã tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch kéo dài sau những phát biểu của Giám đốc điều hành Jensen Huang. Ông Huang cũng cho biết phần mềm của Nvidia sẽ có thể truyền tải thế giới 3D tới tai nghe kết hợp thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR Vision Pro mới của Apple.

Nvidia cũng giới thiệu một dòng chip mới được thiết kế cho ô tô với khả năng mới để chạy chatbot bên trong xe. Công ty đã tăng cường mối quan hệ vốn đã rộng rãi với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đồng thời cho biết các nhà sản xuất xe điện BYD và Xpeng đều sẽ sử dụng chip mới của mình.

Ở cuối bài phát biểu quan trọng của mình, Huang cũng phác thảo một loạt chip mới để tạo ra robot hình người, mời một số robot được tạo ra bằng cách sử dụng chip để tham gia cùng ông trên sân khấu.

Hoàng Kim

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".