SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nokia kiện Amazon và HP do vi phạm bản quyền sáng chế

11:19, 02/11/2023
(SHTT) - Nokia đã thực hiện cuộc chiến pháp lý chống lại Amazon và HP với cáo buộc vi phạm quyền sáng chế đối với các công nghệ liên quan đến video.

Giám đốc cấp phép của Nokia, Arvin Patel, cho biết Amazon Prime Video và các thiết bị phát trực tuyến của Amazon vi phạm một số bằng sáng chế đa phương tiện của công ty, bao gồm nén video, đề xuất và phân phối nội dung cũng như các khía cạnh liên quan đến phần cứng.

Vì lý do này, Nokia đã đệ đơn kiện ở Mỹ, Đức, Ấn Độ, Anh và Văn phòng Sáng chế Châu Âu. 

Trong khi đó, HP cũng bị Nokia kiện tại tòa án Mỹ với cáo buộc sử dụng trái phép công nghệ video của Nokia, trong đó có công nghệ nén video.

Ông Arvin Patel cho biết tập đoàn này đã đàm phán với Amazon và HP trong nhiều năm nhưng không đi đến kết quả. Do đó, Nokia đã phải sử dụng công cụ pháp lý để ứng phó.

Ông nhấn mạnh ưu tiên của Nokia là đạt được các thỏa thuận thiện chí với các công ty sử dụng công nghệ của hãng và luôn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng. Trước đó, Nokia đã đạt được thỏa thuận với các công ty sử dụng công nghệ của hãng như Apple và Samsung.

nokia1

 

Thời gian qua, nhiều ông lớn trong ngành công nghệ thường xuyên 'ra tòa' vì liên quan đến bản quyền, sáng chế. 

Tháng 8/2023, Panasonic cũng đã nộp đơn kiện Xiaomi và Oppo tại Trung Quốc và châu Âu vì liên quan đến bằng sáng chế công nghệ truyền thông không dây. Vụ việc vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Theo thông tin từ phía Panasonic, các bằng sáng chế 4G và 5G thiết yếu của họ đã bị vi phạm, đó đều là công nghệ truyền thông di động quan trọng, ảnh hưởng trong ngành công nghiệp. Vì vậy họ cần phải hành động vì các bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu của mình.

Công ty này tố cáo Xiaomi và Oppo đã bán những sản phẩm di động sử dụng trái phép công nghệ trong những bằng sáng chế này. Họ đang hợp tác với Kather Augenstein, 1 hãng luật Đức, để yêu cầu bồi thường thiệt hại kinh tế từ Oppo và Xiaomi.

Panasonic chia sẻ các vụ kiện được tiến hành đồng thời tại Trung Quốc, Đức, Anh và Tòa án UPC châu Âu. Hãng điện tử Nhật Bản nói thêm, họ đã đạt thỏa thuận cấp phép với các nhà sản xuất smartphone khác nhưng không thể đi đến đồng thuận với Xiaomi, Oppo “sau nhiều năm đàm phán song phương”.

Trước khi vướng vào vụ kiện này, Xiaomi cũng từng bị Huawei kiện vì vi phạm 4 trong số các bằng sáng chế đã đăng ký của mình. Hai trong số bốn bằng sáng chế liên quan đến tranh chấp có liên quan đến việc sử dụng trái phép công nghệ 4G/LTE, vốn là bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn (SEP). Huawei cũng cáo buộc Xiaomi sử dụng phương pháp của mình để có được những bức ảnh toàn cảnh. Bằng sáng chế thứ tư liên quan đến việc vi phạm một số loại công nghệ mở khóa điện thoại thông minh do Huawei phát triển. Nếu hãng công nghệ này quyết liệt xử lý vi phạm, Xiaomi có thể phải trả một khoản tiền phạt rất nặng.

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?