SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nobel Vật Lý 2019 được trao cho những công trình nghiên cứu về vũ trụ

10:52, 09/10/2019
(SHTT) - Giải Nobel Vật lý năm 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor, Didier Queloz vì những công trình nghiên cứu về vũ trụ, đóng góp vào sự hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của trái đất trong vũ trụ.

 Trong phần công bố trao giải Nobel Vật Lý 2019 hôm 8/10 vừa qua, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 8-10 nhận định: "Những thành tựu của 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm nay đã góp phần trả lời cho những câu hỏi cơ bản về sự tồn tại của chúng ta. Chuyện gì đã xảy ra trong thời kỳ sơ khai của vũ trụ và chuyện gì đã xảy ra sau đó? Liệu những hành tinh khác có tồn tại ngoài kia, quay quanh quỹ đạo các mặt trời khác?".

2019-nobel-physics-prize-1

Giải Nobel 2019 thuộc về 3 nhà khoa học  James Peebles, Michel Mayor, Didier Queloz

Ông James Peebles sinh năm 1935 tại TP Winnipeg - Canada và đang làm việc tại Trường ĐH Princeton (Mỹ). Ông đã có rất nhiều đóng góp cho ngành vũ trụ học vật lý và là người tạo nên sức ảnh hưởng lớn trong sự biến đổi của lĩnh vực này trong 50 năm qua. Khung lý thuyết của ông, được hình thành từ giữa những năm 1960, là cơ sở cho những ý tưởng đương thời về vũ trụ.

Trong khi đó, ông Michel Mayor sinh tại Thụy Sĩ, năm nay 77 tuổi, hiện là giáo sư tại Trường ĐH Geneva. Ông Didier Queloz, năm nay 53 tuổi, hiện đang làm việc tại Trường ĐH Cambridge (Anh) là đồng hương và đồng nghiệp của ông Mayor.

Hai nhà khoa học Michel Mayor và Didier Queloz vào tháng 10/1995 đã đưa ra những thông tin khám phá đầu tiên về một ngoại hành tinh - hành tinh ngoài hệ mặt trời - quay quanh quỹ đạo của ngôi sao 51 Pegasi b giống mặt trời trong dải ngân hà. Khám phá này đã mở ra cuộc cách mạng trong ngành thiên văn học. Kể từ đó, hơn 4.000 ngoại hành tinh đã được phát hiện trong dải ngân hà.

51 Pegasi b

 51 Pegasi b  là ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện vào khoảng năm 1995.

Thông cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhận định"Những thế giới mới, kỳ lạ vẫn đang được khám phá, với đủ loại kích cỡ, dạng thức và quỹ đạo khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng đang buộc các nhà khoa học chỉnh sửa lại học thuyết của họ về các tiến trình vật lý đằng sau nguồn gốc của các hành tinh"..

Với nhiều dự án tìm kiếm ngoại hành tinh đang và sẽ diễn ra, chúng ta cuối cùng có thể tìm thấy câu trả lời về vấn đề sự sống ngoài Trái Đất.

Các công trình của 3 nhà khoa học trên đã thay đổi suy nghĩ của chúng ta về sự tiến hóa của vũ trụ sau vụ nổ Big Bang và sự tồn tại của những hành tinh chưa từng được biết đến.

20191008_PeoplesJ_DJA071

 

Trả lời phỏng vấn của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển qua điện thoại sau khi giải Nobel Vật lý được công bố, ông Peebles cho biết: Ông tin rằng có sự sống ngoài Trái Đất nhưng rất khó biết được liệu sự sống này có giống với sự sống trên Trái Đất hay không.

"Có lẽ các nhà hóa học sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này", ông cho biết.

Ba nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ khoản tiền thưởng trị giá khoảng 910.000 USD từ giải thưởng cao quý này, trong đó ông Peebles nhận được một nửa.

Vũ An

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 16 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.