SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Google ra mắt khối hành động hỗ trợ người bị khuyết tật về nhận thức

06:50, 09/10/2019
(SHTT) - Bằng cách tận dụng Google assistant trên thiết bị Android, công cụ mới được Google ra mắt vào hôm thứ tư có thể trở thành “trợ thủ” đắc lực cho người dùng với những khuyết tật về nhận thức.

Khối hành động (Action Blocks) là công cụ mới nhất vừa được Google cho ra mắt vào hôm 2/10 vừa qua, nhắm chủ yếu đến đối tượng người dùng gặp khó khăn về khả năng nhận thức.

Công cụ mới được xây dựng dựa trên nền tảng của “DIVA”, ứng dụng dành cho đối tượng khách hàng gặp khó khăn trong việc ra lệnh bằng giọng nói, được Google với thiệu trước đó tại triển lãm công nghệ I/O Extended vừa qua.

'DIVA' đơn giản hóa loa thông minh, khiến công cụ này trở nên hữu dụng hơn đối với bất kỳ ai gặp khó khăn trong việc đưa ra các lệnh nói, bằng cách kết nối chúng với hệ thống điều khiển vật lý được lập trình để kích hoạt các hành động được định cấu hình trước.

google

 

Khối hành động cho phép người dùng viết trước lệnh cho Google Assistant và tạo lối tắt lên màn hình chính. Chẳng hạn, người dùng có thể chọn hình ảnh của một chiếc ô tô để nhắc Google Assistant đặt chuyến với Grabcar.

Những nhiệm vụ này có thể rất đơn giản đối với người dùng bình thường, tuy nhiên lại là cả một thách thức cho những người bị khuyết tật nhận thức như tự kỷ, Hội chứng Down, chấn thương sọ não (TBI) hoặc chứng mất trí nhớ. Theo số liệu nghiên cứu từ tạp chí Inclusion, Hiện nay trên thế giới có khoảng 630 triệu người mắc phải một số dạng khuyết tật nhận thức nhất định, vậy nên số lượng khách hàng mà khối hành động nhắm tới quả là không nhỏ.

Hiện khối hành động vẫn đang được Google thử nghiệm. Công ty đang mời những người chăm sóc và thành viên gia đình của những người bị khuyết tật nhận thức tham gia chương trình thử nghiệm đáng tin cậy.

google_assistant_dark_theme_1

 

Google cho biết Action Blocks là công cụ đầu tiên với triển vọng khả quan trong số rất nhiều nỗ lực xây dựng các công cụ cho người khuyết tật nhận thức. Công ty đã tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện khả năng tiếp cận cho người dùng bị các loại khuyết tật khác. Chẳng hạn, đầu năm nay Google đã giới thiệu một công cụ có tên Live Relay, giúp người khiếm thính sử dụng điện thoại, ngay cả khi họ không muốn nói.

Google có thể là người đi đầu, nhưng chắc chắn không phải người duy nhất theo đuổi tham vọng về ứng dụng AI. Nhiều ông lớn khác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng đang xây dựng các công cụ tương tự. Amazon gần đây vừa tung ra một tính năng mới có tên gọi Echo Show, hỗ trợ người dùng khiếm thị đặt câu hỏi cho Alexa về đồ ăn trong gia đình.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.