SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra phương pháp chống lại vi khuẩn kháng sinh

06:58, 07/10/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ đã tìm được cách "trị" vi khuẩn E.coli có khả năng kháng kháng sinh bằng cách sử dụng thể thực khuẩn - bacteriophages.

Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã phát triển thành công loại vũ khí chống lại vi khuẩn E.coli có khả năng kháng kháng sinh.

Vũ khí sinh học này là tổ hợp của những vi rút đặc biệt, ăn vi khuẩn (bacteria-eating viruses) hoặc thể thực khuẩn (bacteriophages) - một tập hợp các loài vi rút chuyên ký sinh vi khuẩn.

Các nhà khoa học đã lập trình chúng để phối hợp với kháng sinh và tìm kiếm E.coli trong tình trạng kháng thuốc để tiêu diệt triệt để.

Để làm được điều đó, các nhà khoa học đã phát triển một "bộ khung" cho vi rút, nơi có thể chứa nhiều gene khác nhau. Điều này cho phép lập trình vi rút để tấn công một số vi khuẩn mục tiêu. Bằng cách đó, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts đã hình thành một hệ thống tác động có mục tiêu, không gây ra sự mất cân đối mạnh trong hệ vi sinh vật đường ruột ở bệnh nhân.

thuc khuan an vi khuan khang sinh

 

Kết quả nghiên cứu cho thất, chỉ cần 1 trong số 10.000 thể khuẩn được các nhà khoa học phát triển đã có thể tiêu diệt được cả vi khuẩn E.coli đột biến và vi khuẩn E.coli kháng kháng sinh.

Theo tiến sĩ Kevin Yehl, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Trong tương lai, các nhà khoa học muốn phát triển các “bộ khung” khác cho phép thể thực khuẩn nhắm vào các mầm bệnh khác nhau.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi tình trạng kháng kháng sinh - sự gia tăng của các loài vi khuẩn không đáp ứng với thuốc, là mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu.

Các chuyên gia của WHO cho rằng bất kỳ mầm bệnh nào cũng có thể biến đổi khiến thuốc kháng sinh không hiệu quả và tình trạng kháng kháng sinh đã lan rộng, như E.coli có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thống kê cho thấy ít nhất có 2 triệu người Mỹ bị nhiễm trùng kháng kháng sinh mỗi năm và 23.000 người trong số họ bị chết do khoa học đã không thể phát triển kháng sinh mới đủ nhanh để theo kịp các đột biến của vi khuẩn.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.