SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Nike tố New Balance và Skechers lạm dụng bằng sáng chế dệt dây giày

14:59, 07/11/2023
(SHTT) - Mới đây, nhà sản xuất Nike đã nộp đơn kiện New Balance và Skechers với cáo buộc lạm dụng bằng sáng chế công nghệ 'Flyknit' cho nhiều loại giày thể thao khác nhau.

 Ngày 6/11  vừa qua, hãng sản xuất thời trang thể thao Nike đã nộp đơn kiện các đối thủ New Balance và Skechers lên tòa án liên với cáo buộc hai hãng này có hành vi vi phạm bằng sáng chế liên quan đến công nghệ 'Flyknit' của Nike trong quy trình sản xuất phần trên của các sản phẩm giày chạy, giày bóng đá và bóng chày.

Đơn kiện của Nike đối với New Balance được nộp lên tòa án liên bang Massachusetts. Trong đơn kiện này, Nike cho rằng giày thuộc các dòng Fresh Foam, FuelCell và nhiều dòng khác của New Balance đã vi phạm bằng sáng chế của Nike.

Còn với Skechers, Nike đã kiện công ty này tại Los Angeles, cho rằng nhiều loại giày của Skechers, trong đó có các thương hiệu Ultra Flex và Glide Step, đã vi phạm bằng sáng chế của Nike.

nike_flyknit__3__b123815971d449688acb407c41665458_grande

 

Nike yêu cầu được bồi thường thiệt hại, nhưng chưa rõ con số cụ thể. “Ông lớn” này cũng đề nghị tòa án yêu cầu New Balance và Skechers vĩnh viễn không vi phạm bằng sáng chế của Nike.

Trong một thông báo, New Balance cho biết hãng này “hoàn toàn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các đối thủ, nhưng Nike không có đặc quyền thiết kế và sản xuất giày dép bằng những phương pháp sản xuất truyền thống đã được sử dụng trong ngành này suốt hàng chục năm qua.” Trong khi đó, các đại diện của Nike và Skechers chưa có bình luận gì về các vụ kiện này.

nike_flyknit__1__298f786d4a85487fbab34f2b92d61f17_grande

 Công nghệ Flyknit được sáng tạo và phát triển bởi Innovation Kitchen của Nike.

Trang web của Nike cho biết công nghệ Flyknit của hãng sử dụng các sợi vải có độ bền cao để tạo ra phần trên nhẹ và có những vùng hỗ trợ, co giãn và thoáng khí. Đơn kiện cho biết công nghệ đã được cấp bằng sáng chế này cho phép Nike sản xuất phần trên chất lượng cao cho giày với ít nguyên vật liệu hơn và giảm lượng rác thải ra môi trường.

Trước đó, Nike đã từng kiện Adidas, Puma, và Lululemon vì vi phạm bằng sáng chế cho công nghệ Flyknit. Trong các vụ việc này, Adidas và Puma đã thành công dàn xếp và tìm được tiếng nói chung giữa hai bên, còn Lululemon vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.