SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Toyota Vios thế hệ mới được đăng ký bản quyền tại Việt Nam

07:18, 02/11/2023
(SHTT) - Mẫu xe Toyota Vios thế hệ mới đang rất được mong chờ tại Việt Nam. Đặc biệt là khi xuất hiện thông tin Daihatsu – thành viên của tập đoàn Toyota đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe này tại Việt Nam.

 Theo tài liệu của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, một mẫu xe mới đã được Daihatsu Motor đăng ký bản quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp. Dựa theo hình ảnh, giới chuyên gia nhận định đây chính là Toyota Vios thế hệ mới. Theo đó, kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe này đã xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 10 của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Dù được công bố vào ngày 25/10/2023 theo thông tin trong trang dữ liệu, kiểu dáng công nghiệp của Toyota Vios thế hệ mới vốn được nộp đơn đăng ký từ 20/12/2022. Do đó, đây có thể là động thái bình thường để bảo hộ độc quyền kiểu dáng xe tại các thị trường khác nhau trên toàn cầu.

vios

 

Thế hệ thứ 4 của Toyota Vios được phát triển dựa trên khung gầm DNGA của Daihatsu – thương hiệu con của Toyota. Hiện mẫu xe này đã có mặt tại hầu hết các thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia, Indonesia… nhưng chưa có tại Việt Nam.

Được biết, thiết kế của Toyota Vios thế hệ mới có sự lột xác toàn diện so với “người tiền nhiệm”. Phần đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn pha LED thiết kế góc cạnh, kết hợp với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn. Nhìn ngang, mẫu sedan cỡ B trông thể thao hơn nhờ kiểu dáng fastback. Đuôi xe nổi bật với dải trang trí ở mép của nắp cốp nối liền cụm đèn hậu hai bên có thiết kế nhỏ và góc cạnh hơn trước, mang đến dáng vẻ cứng cáp, hiện đại.

Nội thất Toyota Vios thế hệ mới có nhiều điểm tương đồng với Raize. Tại thị trường quốc tế, xe có màn hình điện tử TFT 7 inch sau vô-lăng, trong khi màn hình giải trí là loại 9 inch đặt nổi có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Điều hòa tự động có lọc không khí PM2.5, đèn viền nội thất 64 màu, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.

Vios thế hệ mới còn được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense. Trên phiên bản cao cấp nhất, xe sở hữu loạt tính năng thông minh bao gồm: hệ thống cảnh báo tiền va chạm, Cảnh báo chệch làn đường, Hệ thống cảnh báo khi xe phía trước đang di chuyển, Hệ thống bảo vệ bàn đạp ga, Kiểm soát hành trình tự động thích ứng, Hệ thống cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Camera quan sát phía sau/phía trước và Camera quan sát toàn cảnh.

vios1

 

Cấu hình động cơ của Toyota Vios thế hệ mới khác nhau tùy thị trường. Nhiều khả năng bản bán tại Việt Nam sẽ sử dụng máy xăng 1.5L, cho công suất tối đa 106 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm. Hộp số là loại số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT, tùy phiên bản.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Toyota Vios thế hệ thứ tư do Daihatsu phát triển từng vướng vào bê bối gian lận thử nghiệm an toàn ASEAN NCAP. Vụ việc này khiến cho Daihatsu và cả tập đoàn mẹ Toyota hứng chịu nhiều chỉ trích. Mẫu xe này sau đó đã được thử nghiệm lại và vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn nên tiếp tục được bán ra thị trường.

Thanh Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.