SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bằng sáng chế, Apple Watch đối mặt với lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ

07:29, 30/10/2023
(SHTT) - Phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cho rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế của Masimo. Cơ quan này đã đề nghị hạn chế và cấm nhập khẩu một số mẫu Apple Watch vào nước này.

Theo phán quyết của ITC, mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch vi phạm bản quyền công nghệ sử dụng tín hiệu ánh sáng đo mức ôxy trong máu do hãng Masimo phát triển. Phán quyết bắt nguồn từ năm 2021 khi Công ty công nghệ y tế Masimo gửi đơn kiện đến ITC, cáo buộc Apple vi phạm bản quyền sáng chế liên quan đến công nghệ đo chỉ số oxy trong máu. Động thái diễn ra sau khi Apple trang bị cảm biến đo oxy mạch máu trong phần lớn mẫu Watch ra đời từ năm 2020.

Quan hệ giữa Masimo và Apple bắt đầu từ 2013, khi hai bên nghiên cứu trở thành đối tác và Apple đề xuất phương án tích hợp công nghệ của Masimo vào sản phẩm của mình. Các cuộc thảo luận không đạt tiến triển nào sau đó. Masimo nói lãnh đạo Apple từng xem xét phương án mua lại toàn bộ công ty và bổ nhiệm CEO Joe Kiani làm phó chủ tịch phụ trách công nghệ y tế của Apple, nhưng đã từ bỏ ý định với lý do "mua lại công ty quy mô như vậy không phù hợp".

Masimo vào thời gian diễn ra đàm phán đã trị giá hơn một tỷ USD. Thay vào đó, Apple tuyển mộ kỹ sư của Masimo và phát triển công nghệ tương tự. Phát ngôn viên Apple nói Masimo là một trong nhiều công ty công nghệ y tế được hãng tiếp cận khi đó, nhấn mạnh hãng không hợp tác vì doanh nghiệp này tập trung vào ứng dụng y học hơn là người tiêu dùng.

apple watch

 

Và tình hình căng thẳng leo thang khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch vi phạm bản quyền.

Giám đốc Điều hành (CEO) của Masimo, Joe Kiani, cho biết, phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng ngay cả tập đoàn lớn nhất thế giới cũng phải tuân thủ pháp luật, đồng thời thể hiện nỗ lực buộc Apple chịu trách nhiệm về hành vi chiếm dụng trái phép công nghệ được cấp bằng sáng chế của Masimo.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ có 60 ngày để quyết định xem có nên phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu từ ITC hay không. Theo tiền lệ, các tổng thống hiếm khi phủ quyết các lệnh cấm tương tự.

Trong khi đó, Apple cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án liên bang và cho rằng Masimo đã khiếu nại sai mục đích lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ nhằm ngăn chặn một sản phẩm có khả năng cứu sống hàng triệu người tiêu dùng Mỹ, đồng thời quảng bá cho sản phẩm đồng hồ thông minh của Masimo. Và có nhiều phương án để Apple tránh lệnh cấm, như điều chỉnh phần mềm đồng hồ để không sử dụng công nghệ trên hoặc tìm cách dàn xếp với Masimo.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?