SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Những sáng chế thay đổi thế giới 7 thập kỉ qua (Phần 2)

16:36, 13/06/2020
(SHTT) - Trong 7 thập kỉ qua, nhân loại thế giới đã được chiêm ngưỡng hàng loạt những phát minh vĩ đại làm nền tảng cho sự phát triển công nghệ trên toàn thế giới trong tương lai. Vậy đó là những cái tên nào, hãy cùng điểm danh.

Bằng trí thông minh của loài người, nhiều phát minh khoa học ra đời, khiến cho cuộc sống của nhân loại trở nên tốt đẹp hơn. Trí tưởng tượng của các nhà nghiên cứu, sáng chế, chuyên gia thiết kế… đã góp phần thay đổi cuộc sống của chúng ta và đang tiếp tục chắp cánh cho những ước mơ của loài người trở thành sự thật trong tương lai.

7 thập kỉ qua là chặng đường lịch sử gian nan để con người chinh phục khoa học công nghệ, tạo ra những phát minh lỗi lạc làm thay đổi cả thế giới.

1899: Viên aspirin

Aspirin được đăng ký bản quyền năm 1899 và sau đó đã được xếp vào nhóm những viên thuốc giảm đau nổi tiếng nhất và tuyệt vời nhất của thế kỷ XX. Sự kiện tìm ra viên thuốc aspirin cũng đã đi vào sách kỷ lục Guinness từ năm 1950.

aspirin

 

Ngoài tác dụng giảm đau, người ta cũng nhanh chóng nhận ra rằng, aspirin còn có thể làm giảm hiện tượng đông máu, ngăn cản nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm thiểu sưng tấy. Vì thế aspirin ngày nay được dùng để chữa trị rất nhiều bệnh tật, từ sốt và viêm khớp cho đến phòng chống nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tâm thần phân liệt…

1984: Dấu vân tay DNA

Dấu vân tay DNA là một xét nghiệm cho thấy cấu trúc di truyền của một người hoặc các sinh vật sống khác. Nhà sinh vật học Alec Jeffreys đã phân tích hơn 3 tỷ đơn vị trong trình tự DNA của con người để tìm ra cách nhanh nhất để nhận dạng 1 con người, đó là thông qua dấu vân tay. Nó được sử dụng làm bằng chứng tại toà án để xác định các cá thể, theo dõi liên quan đến di truyền máu và tìm kiếm phương pháp chữa bệnh.

dau van tay dna

 

1987: Prozac – thuốc chống trầm cảm

Prozac là viên thuốc được mệnh danh: “viên thuốc yêu đời”. Vào năm 1987, Prozac lần đầu tiên có mặt tại các hiệu thuốc tại Mỹ và lập tức khiến giới truyền thông xôn xao bởi nó được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến vượt bậc trong điều trị bệnh trầm cảm. Ngày nay prozac đã trở thành loại thuốc thông dụng với 54 triệu “tín đồ” trên thế giới tin dùng.

1992: IBM Simon

Nhắc đến "smartphone", chúng lại liên tưởng đến ngay những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng cùng với những tính năng vô cùng tiện lợi khi sử dụng. Mặc dù vậy, ít ai biết rằng "thủy tổ" của những chiếc iPhone hay Galaxy ngày này lại được cả thế giới biết đến cách đây 23 năm và coi nó như một hiện tượng thực sự của ngành công nghiệp di động mới chớm nở vào lúc đó. Đó chính là chiếc điện thoại IBM Simon - chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới.

Với cái tên đầy đủ là Thiết bị liên lạc cá nhân IBM Simon, chiếc điện thoại này đã làm toàn bộ những người tham dự triển lãm COMDEX vào ngày 23/11/1992 phải ngạc nhiên.

1999: Phiên bản Bluetooth 1.0

Hiện nay, hầu hết các thiết bị cầm tay cao cấp đều tích hợp công nghệ Bluetooth. Vậy phần mềm này đã ra đời như thế nào?

Phiên bản Bluetooth thương mại đầu tiên dành cho người dùng được ra mắt năm 1999. Phiên bản trên được cài đặt trong chiếc điện thoại di động cầm tay đạt giải thưởng công nghệ “Best of Show Technology Award” tại COMDEX. Bluetooth 1.0 cũng chính thức ra mắt vào năm đó, kéo theo phong trào tích hợp Bluetooth vào các thiết bị như vi xử lý, Dongles, chuột, card PC không dây và điện thoại nổ ra vào năm 2000.

2005: Google Maps

Nếu trước đây, bản đồ giấy là tài liệu dẫn đường thì hiện nay Google Maps chính là cầu nối đưa con người tới bất cứ đâu họ muốn.

Sau 1 năm Google nghiên cứu miệt mài, Google Maps đã chính thức cập bến nước Mỹ vào ngày 08/02/2005, tuy nhiên, mọi con đường dẫn tới thành công đều không chỉ trải hoa hồng. Ngay khi được công bố, ứng dụng bản đồ của Google đã vấp phải dịch vụ Yahoo Maps của Yahoo! hay tính năng chỉ đường turn-by-turn từ MapQuest.

Và cho tới khi Google chính thức tích hợp tính năng thu thập và truyền hình ảnh qua vệ tinh, Google Maps mới chính thức được đánh giá là 1 dự án tiềm năng, trở thành ứng dụng bản đồ được sử dụng nhiều nhất hiện nay

2009: Bitcoin

Bitcoin là một loại tiền mã hóa, được phát minh bởi satoshi nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.Hơn 10 năm trôi qua, đồng tiền ảo đầu tiên của thế giới đang đứng vị trí tiên phong trong một hệ thống tài chính được kỹ thuật số hóa.

Hân Lê

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.