SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Nghệ An: Sáng chế kính chắn giọt bắn chống Covid-19 của những thầy thuốc trẻ

07:27, 25/03/2020
(SHTT) - Để góp sức chống Covid-19, Chi đoàn Trung tâm Y tế Hoàng Mai và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã cho ra đời sáng chế “Kính chắn giọt bắn” và được đánh giá cao về tính khả thi.

 Từ ngày 19/3-26/3, Tỉnh Đoàn Nghệ An phát động Tuần lễ áo xanh Thanh niên Việt Nam, với chủ đề “Cùng áo xanh, thắng nhanh Covid-19”. Các đội thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh trong màu áo xanh thanh niên Việt Nam đã gõ cửa từng nhà, rà từng khu phố, về các bản làng tuyên truyền, hỗ trợ người dân phòng chống dịch bệnh bằng nhiều việc làm thiết thực. Điển hình như: hỗ trợ người dân khai báo y tế, phun thuốc khử trùng, tặng khẩu trang, hưởng ứng nhắn tin gây quỹ theo lời Thủ tướng Chính phủ phát động…

Không chỉ dừng lại ở việc xung kích, tình nguyện mà áo xanh còn sáng tạo và hiện thực hoá những ý tưởng bằng nhiều mô hình, cách làm hay như: sáng kiến chống Covid-19 bằng “kính chắn giọt bắn”,… “Tiếng kẻng học bài”, “Tái chế lốp xe thành bồn rửa tay”…

kinh chan giot ban 1

 Nghệ An: Sáng chế kính chắn giọt bắn chống Covid-19 của những thầy thuốc trẻ

Nổi bật trong đó là sáng chế “Kính chắn giọt bắn” của Chi đoàn Trung tâm Y tế Hoàng Mai và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 có thể lây qua đường hô hấp từ người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi… trong bán kính khoảng 2m, người xung quanh có thể hít phải hoặc chạm tay vào, lây nhiễm trực tiếp. Tuy nhiên, do tính chất công việc của một số cán bộ, nhân viên trong lĩnh vực y tế phải thường xuyên tiếp xúc với người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có khả năng nhiễm bệnh mà chưa được chuẩn đoán rất dễ bị dính giọt bắn của bệnh nhân. Hiện nay đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo và một số y bác sĩ tuyến đầu chống dịch cũng đã nhiễm dịch.

Bằng sự sáng tạo, khéo léo của mình, các bạn đoàn viên thanh niên Chi đoàn thị xã Hoàng Mai đã chế tạo thành công gần 120 kính chắn giọt bắn. Vật liệu để làm loại kính này rất đơn giản như tấm formex, giấy bóng kính, giây chun. Chi phí lại rẻ chỉ từ 4.000 đến 5.000 đồng/cái. Hiện tại, số kính này đã được trang bị cho toàn thể cán bộ, nhân viên và các đoàn viên, thanh niên của Trung tâm Y tế Hoàng Mai. Hiện Chi đoàn đang tiếp tục sản xuất, hướng dẫn cách làm cho các bệnh viện khác trên địa bàn của đơn vị và huyện lân cận.

 Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa cũng nghiên cứu triển khai thành công sáng kiến làm kính chắn giọt bắn phòng tránh lây nhiễm chéo SARS-CoV-2 trong các bệnh viện.

Ở một diễn biến khác, Ban Thường vụ Quận đoàn, Hội đồng Đội Quận 10 TP.HCM cũng vừa tuyên dương, khen thưởng CLB STEM Trường THCS Cách Mạng Tháng 8 về sáng tạo kỹ thuật góp phần chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

sang che covid

 

Theo đó, Ban Thường vụ Quận đoàn, Hội đồng Đội Quận 10 TP.HCM đã khen thưởng gồm 1 tập thể, 5 cá nhân - là các em thành viên CLB STEM tham gia sáng tạo “Máy phun sát khuẩn tự động” gồm: Em Nguyễn Trương Mai Phương lớp 9/5, Tăng Thanh Hà lớp 9/4, Nguyễn Phương Thanh Nghi lớp 9/4, Vũ Thị Ngọc Hân lớp 9/3, Nguyễn Ngọc Vũ Sang lớp 9/4, sản phẩm góp phần chung tay phòng chống dịch Covid- 19.

Chị Trần Thị Thanh Tâm - Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch Hội đồng Đội Quận 10, TP.HCM đánh giá "Máy phun sát khuẩn tự động" của các em học sinh Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám Quận 10, TP.HCM là sản phẩm sáng tạo mang tính phục vụ cộng đồng cao dựa trên tiện ích về chất liệu thực hiện (vật liệu tái chế), tính ưu việt được thể hiện qua sự hạn chế tiếp xúc của người sử dụng qua thiết bị cảm biến hồng ngoại, từ đó việc sử dụng dung dịch sát khuẩn được người dùng dễ dàng và tiện lợi hơn.

Thái Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.