SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra nguồn gốc sơ bộ của virus SARS-CoV-2

07:04, 24/06/2020
(SHTT) - Theo thông tin vừa được đăng tải trên tạp chí Science Advances của Mỹ, SARS-CoV-2 có thể là “con lai” giữa 1 chủng virus ký sinh trên dơi và 1 chủng virus ký sinh trên tê tê.

Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên tạp chí chỉ rõ, virus RaTG13 có trên dơi có mã gene gần giống với SARS-CoV-2 với mức độ tương đồng lên đến hơn 96%. Tuy nhiên, loại virus này không có các protein tăng đột biến - loại “vũ khí” được SARS-CoV-2 sử dụng để lây bệnh cho con người.

Trong khi đó, “họ hàng” của loại virus này, chủng virus có trên tê tê gây Hội chứng suy hô hấp cấp nghiêm trọng (SARS) lại có thành phần gần như giống hoàn toàn với SARS-CoV-2.

Covid-19

 

Nghiên cứu khẳng định, loại virus kí sinh trên dơi và virus kí sinh trên con tê tê có khả năng đã kết hợp với nhau hình thành nên chủng SARS-CoV-2. Sự kết hợp này xảy ra khi 2 loại virus giống nhau lây nhiễm trên cùng một tế bào. Khi đó, các phân tử tạo ra các virus đã bị chuyển đổi thành tác nhân gây bệnh mới.

Hiện, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra nhiều biến chủng khác nhau của SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 ở nhưng khu vực khác nhau trên thế giới. Họ cho biết, mặc dù việc biến đổi không làm tăng mức độ nguy hiểm của chủng virus này đối với con người, tuy nhiên, nó sẽ tạo ra thách thức lớn đối với các nhà khoa học trong công tác tìm kiếm và nghiên cứu các loại thuốc và vaccine điều trị bệnh Covid-19 đang có diễn biến phát triển phức tạp trong những ngày vừa qua.

Vì vậy, việc có thể xác định được nguồn gốc chính xác của loại virus này sẽ là sự đóng góp lớn trong tiến trình tìm kiếm vaccine Covid-19 nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục hoành hành.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".