SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tố cáo ông chủ Món Huế đến Bộ Công an

17:05, 22/06/2020
(SHTT) - Trước những hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Huy Nhật tại Món Huế, Huy Hồng Kông và nhóm cổ đông nước ngoài của Món Huế tiếp tục tố cáo ông chủ tai tiếng này đến Bộ Công an.

Ngày 17/6, Công ty Huy Vietnam (Hong Kong) Limited (Huy Hồng Kông) cho biết, đơn vị cùng nhóm cổ đông nước ngoài của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế (Món Huế) do Huy Hồng Kông đại diện đã làm đơn tố cáo gửi đến Bộ Công an.

Công ty Huy Hồng Kông là thành viên của Món Huế, hoạt động hợp pháp theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0304790141 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp.

Theo nội dung đơn tố cáo, nhóm cổ đông này tố cáo hàng loạt hành vi có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản tại Món Huế và Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam (gọi tắt là Huy Việt Nam, do Huy Hồng Kông làm chủ sở hữu duy nhất).

Các cá nhân bị tố cáo gồm: Ông Huy Nhật - nguyên Đại diện pháp luật kiêm Giám đốc, Chủ tịch Công ty Huy Việt Nam và hiện là Chủ tịch HĐTV của Món Huế; Bà Trần Thị Thanh Tâm - nguyên Đại diện pháp luật của Huy Việt Nam; ông Nguyễn Minh Bửu - nguyên Đại diện pháp luật Món Huế; và Bà Ngô Thị Mỹ Hạnh hiện là Đại diện pháp luật của Món Huế.

mon-hue

Huy Hồng Kông và nhóm cổ đông nước ngoài của Món Huế tiếp tục tố cáo ông chủ tai tiếng này đến Bộ Công an. (Hình minh hoạ) 

Nhóm cổ đông nước ngoài của Món Huế cho rằng, những cá nhân nói trên có dấu hiệu câu kết, thực hiện một loạt các giao dịch mua bán, chuyển nhượng trái luật hoặc không có giá trị pháp luật 2 khu đất tại Hà Nội và Long An để “đút túi” riêng số tiền khoảng 382 tỷ đồng.

Đồng thời, lợi dụng vai trò quản lý tại Huy Việt Nam và Món Huế để thực hiện ký kết các hợp đồng tư vấn thiết kế, xây dựng cho dự án bếp trung tâm với các công ty “ma” để chiếm đoạt số tiền khoảng 603 tỷ đồng của các nhà đầu tư ngoại.

Giao dịch chuyển nhượng các thương hiệu “dỏm” như Phở Ông Hùng, Bánh mì Great 1-2 cũng giúp nhóm Huy Nhật chiếm đoạt khoảng 284 tỷ đồng.

Ngoài ra, 4 cá nhân này còn bị tố có hành vi giả mạo chữ ký của Chủ tịch HĐTV Huy Cayman (thành viên góp vốn Món Huế) để chuyển đổi các khoản vay nước ngoài thành vốn góp trong Món Huế. Đồng thời, lừa dối, cung cấp các tài liệu tài chính giả mạo với tài khoản ảo tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) với số dư lên đến gần 2.000 tỷ đồng để che giấu cho một loạt hành vi sai phạm của mình.

Theo nhóm cổ đông, ngoài góp vốn họ đã cho Món Huế vay số tiền hơn 27 triệu USD, tương đương khoảng 650 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản vay này sau đó “bỗng” được chuyển thành góp vốn vào Món Huế mà không có sự đồng ý của họ.Trước đó, tháng 3/2017, Huy Cayman ký hợp đồng cho Món Huế vay 20 triệu USD để sử dụng phát triển hoạt động kinh doanh và đã giải ngân 2 lần với tổng số tiền 17,5 triệu USD. Tương tự, Huy Hồng Kông cũng ký hợp đồng cho vay và đã giải ngân tổng cộng 10,2 triệu USD cho Món Huế (tính đến tháng 09/2017).

Như vậy, các nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân cho Món Huế là hơn 27 triệu USD. Các điều khoản của hợp đồng vay nêu rõ, toàn bộ hoặc một phần tiền gốc nếu chưa được thanh toán thì có thể được chuyển đổi thành vốn góp trong Món Huế khi bên cho vay gửi thông báo bằng văn bản.

Mặc dù vậy, trước khi chuỗi nhà hàng Món Huế phá sản, đóng cửa vào cuối năm 2019, ông Huy Nhật đã tự ý đại diện Huy Hồng Kông ký chuyển đổi khoản tiền 10,2 triệu USD mà Huy Hồng Kông cho Món Huế vay thành một khoản góp vốn trong Món Huế.

Nghiêm trọng hơn, ông Huy Nhật và cộng sự đã có thể đã cùng nhau giả mạo chữ ký của ông Salamatian thành viên HĐQT của Huy Cayman, trên thông báo chuyển đổi vốn góp nhằm chuyển đổi khoản vay 17,5 triệu USD do Huy Cayman cho Món Huế vay thành vốn góp trong Món Huế.

Ông Salamatian sau đó đã khẳng định rằng chưa bao giờ ký thông báo chuyển đổi khoản vay này.

Các nhà đầu tư nước ngoài khẳng định, chỉ cần so sánh bằng mắt thường chữ ký trên thông báo chuyển đổi vốn góp và chữ ký gốc của ông Salamatian tại hợp đồng vay giữa Huy Cayman và Món Huế cũng thấy được chữ ký trên thông báo chuyển đổi vốn góp đã làm giả.

Thế nhưng, bằng cách nào đó ngày 1/4/2019, Sở KHĐT TP.HCM vẫn cấp đăng ký thay đổi lần thứ 14 cho Món Huế, ghi nhận Huy Cayman và Huy Hồng Kông là các thành viên của Món Huế dựa trên các khoản vay được chuyển đổi.

Như vậy, bằng các hành vi trái pháp luật của mình bao gồm việc giả mạo chữ ký của ông Salamatian là người có thẩm quyền đại diện Huy Cayman liên quan đến hợp đồng vay cấp cho Món Huế. Ông Huy Nhật và nhóm quản lý đã khiến Huy Hồng Kông và Huy Cayman mất quyền yêu cầu Món Huế hoàn trả khoản vay gốc và lãi suất phát sinh.Với những dấu hiệu vi phạm trên, Huy Hồng Kông đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự của các cá nhân trên. Thực hiện các biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh và biện pháp cưỡng chế phong toả tài sản trong thời gian sớm nhất.

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 19 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.