SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

‘Vắt sạch’ Món Huế, Huy Nhật chuyển qua ‘rút ruột’ nhà đầu tư nước ngoài thế nào?

08:43, 22/05/2020
(SHTT) - Trong khi các nhà cung cấp của Món Huế đang “đứng ngồi không yên” vì không thể thu hồi công nợ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an lại ra quyết định khởi tố một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác cũng do chính Huy Nhật đứng đầu.

“Vắt sạch” Món Huế

Tháng 10/2019, việc chuỗi nhà hàng Món Huế (thuộc Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam) do ông Huy Nhật sáng lập (giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành) đột ngột đóng cửa khi vẫn nợ lương nhân viên và các nhà cung cấp hàng trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận.

Theo đó, sau khi nhận đầu tư nhiều lần với số tiền hơn 70 triệu USD từ nước ngoài, Huy Nhật lặng lẽ rút lui, nhường vai trò đại diện pháp luật công ty cho ông Nguyễn Quỳnh Anh (36 tuổi, giữ vị trí Giám đốc công ty).

image001

 Ông Huy Nhật - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam.

Đáng nói, việc chuyển giao vị trí chủ chốt này diễn ra chỉ trước một tuần khi chuỗi nhà hàng này bắt đầu đóng cửa. Thời điểm đóng cửa, tiền trong tài khoản công ty đã bị rút sạch chỉ còn chưa đầy 300 triệu đồng.

Chỉ trong hai năm 2014 và 2015, chuỗi nhà hàng Món Huế gọi vốn thành công với tổng giá trị 30 triệu USD từ các nhà đầu tư Malaysia, Hong Kong, Hàn Quốc và Mỹ. Trước đó, chuỗi nhà hàng này cũng được nhiều quỹ đầu tư khác nhau “bơm” tổng số vốn lên đến con số hơn 65 triệu USD (khoảng 1.500 tỷ đồng).

Nguồn lực tài chính dồi dào, Món Huế nhanh chóng tăng độ phủ trên thị trường lên đến con số 100 cửa hàng, tọa lạc hầu hết ở các vị trí đắc địa, trung tâm thương mại của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Theo các nhà cung cấp của chuỗi nhà hàng Món Huế ở TP.HCM, trước thời điểm Món Huế đột ngột đóng cửa thì mọi giao dịch buôn bán giữa hai bên vẫn diễn ra bình thường, thậm chí còn tăng cao.

image002

 Các nhà cung cấp căng băng rôn, tố cáo chủ chuỗi nhà hàng Món Huế lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Do đó, việc tuyên phá sản chuỗi nhà hàng Món Huế là hết sức vô lý vì báo cáo kết quả kinh doanh mà Huy Nhật gửi cho họ luôn khả quan.

“Rút ruột” nhà đầu tư nước ngoài

Trong khi các nhà cung cấp của Món Huế đang “đứng ngồi không yên” vì lo lắng không thể thu hồi công nợ thì ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty TNHH MTV Horizon Property Group, công ty này cũng do chính ông Huy Nhật làm giám đốc với kịch bản gần như tương tự.

Theo đó, Bộ Công an nhận được đơn tố giác của một số công ty nước ngoài cùng tố giác ông Huy Nhật chiếm đoạt 25 triệu USD (gần 600 tỷ đồng) thông qua việc góp vốn đầu tư thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng diện tích 162 ha tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Đồng thời, ông Huy Nhật cũng bị Công ty Huy Vietnam (Hong Kong) Limited tố giác có hành vi chiếm đoạt 1.269 tỷ đồng thông qua hoạt động kinh doanh của 2 công ty này.

Sau quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

image003

 Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Huy Nhật.

Các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng, tuy kêu gọi đầu tư cho dự án du lịch nghỉ dưỡng Lăng Cô nhưng khi nhà đầu tư "rót" 25 triệu USD vào một công ty chung tại Singapore thì Huy Nhật lại tự ý chuyển toàn bộ số tiền này cho công ty của mình ở Việt Nam và rút hết.

Trong khi đó, qua xác minh thì không tìm thấy thông tin dự án nào của Huy Nhật tại địa điểm đã kêu gọi đầu tư. Bằng cách nào đó, tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng các nhà đầu tư nước ngoài rót cho Huy Nhật bỗng biến mất một cách vô lý.

Nhiều năm qua Việt Nam liên tục có mặt trong top những quốc gia thành công nhất trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của khu vực và thế giới. Số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, năm 2019 nguồn vốn FDI vào Việt Nam đạt khoảng 38 tỷ USD.

Kể cả 4 tháng đầu năm 2020, dù chịu ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19, nguồn vốn FDI vào Việt Nam vẫn đạt 12,33 tỷ USD.

Những con số biết nói chứng minh Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư ngoại với tiềm năng và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ. Thế nhưng, nhiều khả năng những nỗ lực của cả Đất nước sẽ bị phá hỏng bởi “sâu mọt” đầu tư kiểu Huy Nhật.

Câu hỏi được đặt ra, có hay không việc Huy Nhật cố tình “vắt sạch” Món Huế, sau đó chuyển qua “rút ruột” các nhà đầu tư nước ngoài để trục lợi?

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.